Sunday, 28/04/2024 | 01:11 GMT+7

Mức tiết kiệm điện tại TP. Hồ Chí Minh tăng 21,84%

01/11/2023

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, trong tháng 9, Tổng công ty đã thực hiện tiết kiệm được 56,50 triệu kWh tăng 21,84% so với cùng kỳ. Lũy kế thực hiện 9 tháng đạt 465,34 triệu kWh.

Để đạt được kết quả như trên, EVNHCMC đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Đó là phối hợp với các sở, ban ngành để nâng cao nhận thức và hành động của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình về sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả; tổ chức Hội nghị “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trên địa bàn TP.HCM”; tổ chức hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất.
EVNHCMC cũng đã phối hợp với cơ quan quản lý ngành và đơn vị tổ chức các sự kiện, diễn đàn liên quan giải pháp cung ứng và tiết kiệm điện. Cụ thể, phối hợp với Sở Công Thương, VESN tổ chức Hội nghị “Các giải pháp cung ứng và tiết kiệm điện năm 2023”. Phối hợp với Sở Công Thương, Ban QL Khu CN& CX, Ban QL Khu Công nghệ cao và các khách hàng lớn phát động phong trào cung ứng và tiết kiệm điện 2023. Phối hợp cùng Sở Công thương và USAID tổ chức Lễ phát động “Giải thưởng Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TPHCM” nhằm tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phối hợp với Sở Công Thương, Công ty Phát triển Hoa Kỳ (USAID) tổ chức triển khai xây dựng Hướng dẫn Đo lường và Đánh giá kết quả Chương trình Tiết kiệm điện Thành phố Hồ Chí Minh.
 EVNHCMC, đã tổ chức các sự kiện DR nhằm vận động khách hàng chủ động tiết giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm  (Ảnh minh hoạ. Nguồn: EVN)
Song song đó, triển khai các chương trình tiết kiệm điện vì an sinh xã hội như: tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho học sinh trên địa bàn thành phố; hỗ trợ sửa chữa điện cho hộ nghèo; thực hiện cải tạo, bó gọn cáp thông tin và lắp các bộ đèn chiếu sáng dân lập cho các tuyến hẻm, khu chung cư; hỗ trợ lắp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời.
EVNHCMC cũng đã phối hợp với khách hàng thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải và ký được 718 biên bản thỏa thuận với tất cả các khách hàng sử dụng điện lớn từ 1 triệu kWh/năm, tổng công suất tiềm năng khách hàng đã thỏa thuận có thể tiết giảm là 212 MW. Thỏa thuận được với 67 khách hàng có máy phát điện dự phòng (tổng công suất là 86 MVA), đề nghị hỗ trợ sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp để chủ động nguồn cung ứng điện. Đến cuối tháng 9/2023, đã tổ chức các sự kiện DR nhằm vận động khách hàng chủ động tiết giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm với tổng công suất đã tiết giảm là 21 MW, tương ứng điện năng tiết giảm là 71,980 MWh.
Cùng với nỗ lực của ngành Điện, EVNHCMC mong muốn nhận được sự hưởng ứng và phối hợp của đông đảo khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố trong việc chung tay tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường.
Để đẩy mạnh tiết kiệm điện, TP.HCM đã đưa ra hướng dẫn một số giải pháp cấp bách tăng cường, cụ thể như: điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, mở máy trễ 60 phút và tắt sớm 60 phút so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc; tắt hoặc giảm 50% công suất chiếu sáng ở hành lang, khu vực công cộng; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; tạm dừng 50% số thang máy; hạn chế mặc áo vest, trang phục trang trọng khi làm việc và tham gia họp;…Tại các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất nên tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu từ 22h; tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải khi có đề nghị từ Công ty điện lực;...Đối với các hện thống chiếu sáng giao thông, Thành phố điều chỉnh thời gian mở đèn trễ 30 phút và tắt đèn sớm 30 phút so với kế hoạch hiện nay; giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng giao thông từ 22h tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông ít.
Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện