Saturday, 27/04/2024 | 13:26 GMT+7

Năm 2024, ngành điện Cần Thơ đặt mục tiêu tiết kiệm 72 triệu kWh điện

27/03/2024

2 tháng đầu năm 2024, TP Cần Thơ đã tiết kiệm được hơn 9 triệu kWh điện, vượt 0,42% so với kế hoạch được giao.

Thực hiện chủ đề năm 2023 của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) và san sẻ khó khăn chung của ngành điện cả nước, cũng như giúp khách hàng hạn chế tình trạng hóa đơn tăng đột biến trong những giai đoạn cao điểm, năm 2023 ngành điện TP. Cần Thơ đã nỗ lực triển khai các chương trình tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp hưởng ứng tham gia các phong trào tiết kiệm điện. Kết quả, năm 2023, toàn TP. Cần Thơ tiết kiệm được hơn 78 triệu kWh điện, chiếm 2,94% sản lượng điện thương phẩm, vượt so với kế hoạch.  
Tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng tiết kiệm điện (Ảnh: Tổng Công ty Điện lực miền Nam)
Ông Huỳnh Hữu Kỳ - Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ cho biết: Ngành điện tuyên truyền tiết kiệm điện trên các báo, đài  facebook, zalo.. và tổ chức các cuộc thi về tiết kiệm điện
Bên cạnh thực hiện công tác tuyền thông và phối hợp với các Sở, ngành, tổ chức, hội, đoàn thể thực hiện có hiệu quả công tác tiết kiệm điện, ngành điện Cần Thơ còn tổ chức cho cán bộ, công nhân đến từng hộ gia đình, cơ sở kinh doanh để tuyên truyền hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhờ đó ý thức sử dụng điện của người dân ngày càng được nâng cao.
Ông Nguyễn Thanh Đàm (Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều) cho biết: "Các tài liệu tuyên truyền từ ngành điện giúp tôi biết cách sử dụng các thiết bị điện như thế nào để tiết kiệm điện cho gia đình trong khi chi phí về giá điện ngày càng cao".
Ông Lê Hoàng Thắng (Phường Hương Lợi, Quận Ninh Kiều) cho rằng: "Yếu tố quan trọng nhất để tiết kiệm điện là ý thức của các thành viên trong gia đình phải sử dụng các thiết bị điện đúng lúc và tắt khi không sử dụng."
Theo Công ty Ðiện lực TP. Cần Thơ, bước vào mùa nắng nóng, từ tháng 3/2024 trở đi nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, như máy lạnh, quạt điều hòa hay quạt điện tại các hộ gia đình, các cơ quan cũng như doanh nghiệp, trung tâm thương mại… tăng cao, kéo theo sản lượng điện năng dùng cho nhu cầu sinh hoạt tăng.
Theo đó, ngành điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, đối với các hộ gia đình sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng "đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu"; ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt; sử dụng máy lạnh khi thật sự cần thiết và cài đặt nhiệt độ từ 26 độ C trở lên…
Còn đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại… lưu ý tắt bớt hoặc giảm 50% công suất đèn chiếu sáng quảng cáo ngoài trời sau 22 giờ đêm. Riêng các cơ quan hành chính sự nghiệp nên xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 5% trên tổng điện năng tiêu thụ trong năm; kết hợp vận động cán bộ, nhân viên chú ý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại đơn vị…
Tuyên truyền sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng (Ảnh: Đài Truyền hình TP. Cần Thơ)
Ông Huỳnh Hữu Kỳ cho biết: "Năm 2024, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến nhóm khách hàng gia đình, doanh nghiệp ngành điện còn tập trung vào nhóm đối tượng hành chính sự nghiệp. Cụ thể, ngành điện sẽ thống kê lượng điện của các cơ quan hành chính sự nghiệp và thông tin đến các đơn vị có lượng điện sử dụng vượt cao hơn bình thường để điều chỉnh lượng điện sử dụng. Đối với điện chiếu sáng công cộng, ngành điện cũng phối hợp tuyên truyền tới các đơn vị chiếu sáng công cộng ngoài việc đóng, ngắt điện đúng giờ thì cần sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng."
Có thể thấy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp sẽ góp phần cùng ngành điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong mùa nắng nóng năm 2024.
Năm 2024, ngành điện TP Cần Thơ đặt mục tiêu tiết kiệm hơn 72 triệu kWh điện, chiếm 2,3% sản lượng điện thương phẩm.
Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, toàn TP Cần Thơ đã tiết kiệm được hơn 9 triệu kWh điện, vượt 0,42% so với kế hoạch được giao.
Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện