Sunday, 05/05/2024 | 12:08 GMT+7

Hội thảo: Các chính sách hiệu quả năng lượng ở Việt Nam

09/04/2008

Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ Pháp tại Việt Nam, Bộ Công Thương đã phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Cơ quan Quản lý năng lượng và môi trường Pháp (ADEME) tổ chức Hội thảo Các chính sách hiệu quả năng lượng ở Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ông Đỗ Hữu Hào - Thứ trưởng Bộ Công Thương và nhiều đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… cùng các đại diện từ nhiều cơ quan tổ chức trong nước và quốc tế hiện đang quan tâm và hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Các đại biểu đã đề cập đến những mặt tích cực và hạn chế trong chính sách năng lượng của nhà nước; tình hình sử dụng năng lượng tại các đô thị, trong các ngành công nghiệp dịch vụ, giao thông đô thị; tiềm năng về năng lượng tái tạo, các cơ hội và định giá. Đặc biệt, tại hội thảo các đại biểu cũng cùng nhau thảo luận về các chính sách tiết kiệm năng lượng và sự phân cấp trong quản lý năng lượng. Đây là một trong những nội dung quan trọng hỗ trợ cho quá trình xây dựng Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Bộ Công Thương đang gấp rút hoàn thành.

Tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết đây là cơ hội tốt để chúng ta nhìn nhận và đánh giá khách quan hiện trạng khung chính sách phát triển năng lượng tại Việt Nam, kinh nghiệm của các bạn Pháp và các quốc gia trên thế giới trong quá trình xây dựng chính sách quản lý năng lượng, công cụ để triển khai các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực sản xuất xây dựng, kinh doanh và đời sống xã hội.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về những ưu tiên và phương hướng hành động nhằm cụ thể hóa các mục tiêu nâng cao hiệu quả năng lượng của Chính phủ Việt Nam tiến tới ban hành một chính sách phát triển năng lượng quốc gia bền vững, điều này  có thể mang lại lợi ích kép, cho phép duy trì tính cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh năng lượng đang đóng một vai trò ngày một quan trọng, có ảnh hưởng ngày càng lớn tới tăng trưởng như hiện nay.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Đình Hiệp – Chánh văn phòng Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương đã đánh giá cao sự nỗ lực của các bên tham gia đặc biệt là sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển Pháp đã cùng các đồng nghiệp Việt Nam chia sẻ thông tin và tạo điều kiện để các chuyên gia Việt Nam tiếp cận, học tập, trao đổi kinh nghiệm, từ đó định hướng và lựa chọn bước đi thích hợp đối với Việt Nam trong quá trình phát triển, ông Hiệp cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực năng lượng trong thời gian tới./.

Cẩm Thuý

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện