Saturday, 04/05/2024 | 05:16 GMT+7

Hội thảo Góp ý dự thảo luật “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”

01/08/2008

Ngày 01 tháng 8, tại khách sạn 33C Phạm Ngũ Lão, Hà Nội, Văn phòng Tiết kiệm năng lượng (TKNL) - Bộ Công Thương và Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng đã phối hợp tổ chức Hội thảo Góp ý dự thảo Luật “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 50 đại biểu đến từ các bộ, ngành, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng liên quan đến tiết kiệm năng lượng. Đây là lần đầu tiên hội thảo lấy ý kiến xây dựng Luật tiết kiệm năng lượng được tổ chức riêng cho ngành xây dựng, một trong những ngành có tiềm năng khá lớn về tiết kiệm năng lượng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe phần giới thiệu kinh nghiệm các nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nội dung chính của Dự thảo Luật “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” của Việt Nam cùng nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự.

Nhìn chung, các đại biểu thống nhất sự cần thiết sớm ban hành Luật “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” nhằm thúc đẩy các hoạt động TKNL tại Việt Nam đồng thời đưa ra nhận định chung cho rằng Dự thảo Luật có bố cục các chương mục đầy đủ, hợp lý, các điều khoản bao trùm được toàn bộ các hoạt động có liên quan đến sử dụng năng lượng trong mọi lĩnh vực sinh hoạt đời sống và sản xuất.

Liên quan đến Chương quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các toà nhà, ý kiến nhiều đại biểu cho rằng đối với ngành xây dựng, cần nêu rõ hơn trách nhiệm thực hiện TKNL không chỉ ở các tổ chức cá nhân sở hữu toà nhà mà trách nhiệm đó còn thuộc về các cơ quan, tổ chức tham gia quy hoạch, thiết kế, thi công công trình bởi các hoạt động TKNL phải được nhận thức và thực hiện ngay từ những khâu “nền móng”. Và tiếp theo, sau khi được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, cần có đội ngũ cán bộ chuyên trách về kỹ thuật để đảm bảo khâu quản lý và vận hành nhằm đảm bảo năng lượng trong toà nhà được sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Các đại biểu hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan đến ngành xây dựng như công nghiệp kính, vật liệu xây dựng… cũng đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng giúp các nhà biên tập, soạn thảo luật điều chỉnh hợp lý các điều, khoản để dự luật hoàn chỉnh, mang tính thực tế và chặt chẽ hơn.

Trong bài phát biểu bế mạc, ông Nguyễn Đình Hiệp – Chánh Văn phòng TKNL - Bộ Công Thương đã đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu, ông Hiệp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các tham luận tại hội thảo đối với quá trình xây dựng Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung, với Chương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong toà nhà nói riêng. Theo dự kiến, trong thời gian tới, Tổ biên tập Luật sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo chuyên đề để lấy ý kiến như hội thảo tiết kiệm năng lượng trong giao thông

vận tải, trong cơ sở sản xuất hay hội thảo Quỹ tiết kiệm năng lượng.

Thu Trang

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện