Tuesday, 07/05/2024 | 00:36 GMT+7

Hội thảo thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà

09/10/2009

Cùng với mức tăng trưởng kinh tế 8% trong 3 năm gần đây, số lượng các tòa nhà thương mại đang được xây dựng cũng nhanh chóng gia tăng kéo theo hàng loạt khó khăn về nguồn cung năng lượng dành cho lĩnh vực này. Để tạo môi trường chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà, sáng nay ngày 9 tháng 10 năm 2009, Bộ Công Thương đã phối hợp với Trung tâm Năng lượng Đông Nam Á (ACE) và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Nhật Bản (ECCJ) tổ chức Hội thảo thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả khu vực Đông Nam Á (PROMEEC).

Theo tính toán, tiềm năng giảm tiêu thụ năng lượng trong khu vực tòa nhà tại Việt Nam có thể đạt từ 30-35% khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng và thực hiện tốt Quy chuẩn sử dụng năng lượng hiệu quả trong các công trình xây dựng. Về phía quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp phù hợp để áp dụng, khai thác được tiềm năng tiết kiệm năng lượng.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Indonesia, Philipine, Myanmar…và đặc biệt là Nhật Bản, một quốc gia đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng đã giới thiệu chính sách và các biện pháp áp dụng nhằm tăng cường các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả trong tòa nhà; Giới thiệu tòa nhà hiệu quả năng lượng đã đoạt giải cao trong cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng ASEAN 2009…

Trong khuôn khổ các hoạt động của dự án PROMEEC, các chuyên gia đã tiến hành kiểm toán thành công tòa nhà khách sạn Sheraton Hà Nội. Cũng trong hội thảo, 9 cán bộ của Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội đã được trao giấy chứng nhận tham gia khóa đào tạo của PROMEEC.

Phát biểu tại hội thảo, đại diện Trung tâm tiết kiệm năng lượng ASEAN, ông Christopher Zanmora đã bày tỏ hy vọng sau hội thảo này, các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà cũng như trong nhiều lĩnh vực khác sẽ ngày càng được đẩy mạnh hơn./.

Huyền Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện