Saturday, 04/05/2024 | 18:05 GMT+7

Việt - Nga bàn chuyện hợp tác năng lượng

10/07/2010

Hôm qua 9/7/2010, tại Matxcova Tổng thống Liên Bang Nga Dmitry Medvedev đã tiếp Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh.Nội dung hội đàm của hai bên về các dự án chung trong các lĩnh vực thiết kế máy, khai thác mỏ, viễn thông và năng lượng. Điểm nổi bật của buổi hội đàm được đề cập là việc hợp tác năng lượng cũng như về khả năng Liên bang Nga sẽ xây nhà máy điện nguyên tử đầu tiên và một trung tâm nghiên cứu nguyên tử mới của Việt Nam.

Hôm qua 9/7/2010, tại  Matxcova Tổng thống Liên Bang Nga Dmitry Medvedev đã tiếp Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh. Nội dung hội đàm của hai bên về các dự án chung trong các lĩnh vực thiết kế máy, khai thác mỏ, viễn thông và năng lượng. Điểm nổi bật của buổi hội đàm được đề cập là việc hợp tác năng lượng cũng như về khả năng Liên bang Nga sẽ xây nhà máy điện nguyên tử đầu tiên và một trung tâm nghiên cứu nguyên tử mới của Việt Nam.

 

Tháp tùng tổng bí thư trong chuyến công du này có có Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng các quan chức cấp cao về quốc phòng và năng lượng.


 10710tbt.jpg


Theo thông báo, hai bên chú trọng bàn các biện pháp tăng cường hợp tác về thăm dò và khai thác dầu-khí cũng như đẩy mạnh hoạt động của Xí nghiệp liên doanh "Vietsovpetro".

 

Từ năm 1986 đến nay, Vietsovpetro đã khai thác được hơn 185 triệu tấn dầu mỏ và lợi nhuận ròng của phía Nga từ năm 1996 đến năm 2009 đạt gần 8,1 tỷ USD. Trong năm 2009, bất chấp khủng hoảng, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước vẫn tăng gần 10% và đạt hơn 1,6 tỷ USD. Hai bên tiếp tục trao đổi ý kiến về xúc tiến đối thoại chính trị song phương ở tất cả các cấp nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai bên cũng bàn triển vọng phối hợp nỗ lực của hai nước trong khuôn khổ những cơ cấu đã hình thành tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương gồm Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF) và cuộc gặp cấp cao Nga-ASEAN.

 

Việt Nam có kế hoạch mời Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sang Hà Nội vào cuối năm nay. Hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2001 nhân chuyến thăm của Tổng thống khi đó là ông Vladimir Putin.

 

Hiện hai nước đang đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD trong thời gian tới, chuẩn bị đàm phán về hiệp định tự do thương mại song phương, và xúc tiến lập đại học quốc tế Việt Nga ở Việt Nam.


Thúy Hằng tổng hợp

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện