Friday, 03/05/2024 | 18:37 GMT+7

Ocean Park Building – Điển hình quản l‎ý ‎ năng lượng hiệu quả

29/07/2010

Hệ thống điều hòa không khí luôn là khu vực tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong tòa nhà. Giải pháp tiết kiệm năng lượng được ứng dụng đầu tiên tại Ocean Park chính là lắp đặt hệ thống BMS điều khiển, kiểm soát tình hình tiêu thụ năng lượng cho hệ thống điều hòa.

Ocean Park Building từng được biết đến với giải nhất cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” do Bộ Công thương tổ chức và Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội về Tòa nhà có thành tích trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2009. Mới đây nhất, trong cuộc thi Quản lý năng lượng hiệu quả ASEAN 2010, Ocean Park Building tiếp tục khẳng định mình với giải thưởng cao, đem về vinh dự cho nước chủ nhà Việt Nam.

 

Tòa nhà Trung tâm thương mại Hàng Hải Quốc tế Hà Nội - Ocean Park ( Số 1 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội) được xây dựng từ năm 2001 và đưa vào hoạt động đầu năm 2004. Với tổng diện tích sàn 34.640m2,  21 tầng bao gồm cả trung tâm thương mại, khối văn phòng nên năng lượng tiêu hao trong tòa nhà hàng năm rất lớn.


 oceanpark.jpg


Anh Vũ Sinh, Phòng Dự án Công ty HPM – đơn vị chủ quản tòa nhà cho biết “Ngay từ khi đi vào hoạt động, ban lãnh đạo tòa nhà đã rất chú trọng tới các hoạt động quản lý và tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà. Vì vậy, các giải pháp về công tác quản lý đã được ban hành và nhiều giải pháp về kỹ thuật cũng được áp dụng. Trong đó, một số giải pháp có vai trò tiên phong và có thể làm mô hình mẫu để áp dụng cho các đơn vị khác”.

 

Mạnh dạn đầu tư

 

Với đặc thù là tòa nhà trung trung tâm thương mại, văn phòng, năng lượng sử dụng chính của Ocean Park là điện năng. Chính vì thế, các giải pháp hiệu quả năng lượng tập trung chính ở việc giảm tiêu hao điện trong quá trình sử dụng.

 

Hoạt động tiết kiệm năng lượng được ban lãnh đạo Ocean Park quan tâm ngay từ những ngày đầu tòa nhà đưa vào khai thác. Đặc biệt trong giai đoạn 2006 đến 2009, các giải pháp sử dụng điện hiệu quả đã được áp dụng và hoạt động triệt để với tổng năng lượng tiết kiệm được gần 780 nghìn Kwh.


 oc.jpg


Hệ thống điều hòa không khí luôn là khu vực tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong tòa nhà. Giải pháp tiết kiệm năng lượng được ứng dụng đầu tiên tại Ocean Park chính là lắp đặt hệ thống BMS điều khiển, kiểm soát tình hình tiêu thụ năng lượng cho hệ thống điều hòa.

Với giải pháp trên, tòa nhà tiết kiệm được khoảng 152 nghìn Kwh/năm tuy nhiên mức chi phí đầu tư ban đầu lớn khoảng 700 triệu đồng, không phải doanh nghiệp nào cũng mạnh dạn chi trả.

 

Bên cạnh đó, mới đây Ocean Park còn sử dụng phim cách nhiệt dán kính nhằm mục đích giảm hấp thụ nhiệt của kính, thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa, cài đặt thời gian, nhiệt độ và chương trình điều hành tự động hợp lý theo ngày, tuần và mùa. Lượng tiết kiệm thu được là trên 328 nghìn kWh/năm.

 

Với hệ thống chiếu sáng, Ocean Park thực hiện lắp đặt các bóng tiết kiệm điện. Cụ thể, khu vực phòng Hội Thảo sử dụng đèn Dowlight công suất 26W, 18W; khu vực văn phòng sử dụng máng đèn huỳnh quang có choá phản quang 3x18W, chấn lưu điện tử hiệu suất cao tiết kiệm năng lượng; khu vực hành lang sử dụng bóng compact với công suất 13, 18W và 26W.  Được biết, việc lắp đặt bóng đèn hiệu suất cao đã giúp tòa nhà tiết kiệm khoảng 83 nghìn Kwh/năm tương đương 83 triệu đồng. Mặc dù là giải pháp kỹ thuật đơn giản song với số lượng bóng đèn lớn mức chi phí đầu tư cũng lên tới 250 triệu. Ước tính, sau 1,6 năm doanh nghiệp có thể thu hồi vốn.

 

Là tòa nhà văn phòng, đội ngũ kiến trúc sư rất chú trọng tận dụng ánh sáng tự nhiên vừa đảm bảo độ sáng thích hợp đủ để làm việc vừa đảm bảo mỹ quan mà lợi ích tiết kiệm điện chiếu sáng cũng rất lớn. Ngoài ra, tại Ocean Park hệ thống chiếu sáng được lắp đặt phân lộ với mức đầu tư 150 triệu đồng. Hệ thống này có chế độ bật tắt theo từng khoảng thời gian phù hợp với điều kiện làm việc góp phần giảm lãng phí điện năng trên 49 nghìn Kwh/năm.


 hoi thao.jpg


Ngoài các biện pháp có mức chi phí đầu tư cao, tại Ocean Park cũng có nhiều biện pháp kỹ thuật đơn giản, không tốn chi phí song hiệu quả đem lại cũng đáng kể như Kiểm soát các thiết bị sử dụng điện năng vào giờ cao điểm; Điều khiển chế độ làm việc của thang máy phù hợp với điều kiện làm việc hay cài đặt thời gian, nhiệt độ đối với hệ thống điều hòa cục bộ.

 

Chú trọng công tác quản lý năng lượng

 

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, Ban lãnh đạo Ocean Park rất chú trọng triển khai sâu rộng công tác quản lý năng lượng trong toàn công ty. Đặc biệt, đơn vị quản lý tòa nhà còn có biện pháp riêng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua việc thành lập Ban quản lý năng lượng.

 

Theo đó, lãnh đạo tòa nhà là người quản lý chung các vấn đề về năng lượng. Thực hiện phê duyệt, quyết định các phương án tiết kiệm năng lượng áp dụng cho các thiết bị của tòa nhà. Ban tiết kiệm năng lượng bao gồm các kỹ sư trưởng có chức năng, nhiệm vụ tổ chức họp và báo cáo tình hình sử dụng năng lượng của tòa nhà tại các buổi họp giao ban hàng tuần, cập nhật, báo cáo định kỳ các hoạt động tiết kiệm năng lượng cũng như lập kế hoạch, đề ra mục tiêu tiết kiệm trong thời gia tiếp theo. Hoạt động hội thảo, đào tạo, tập huấn về tiết kiệm năng lượng cũng thường xuyên tổ chức.

 

Mục đích của hoạt động quản lý năng lượng trong tòa nhà là giảm xuất chi phí năng lượng tiến tới tăng hiệu quả kinh doanh. Trong các năm 2006 – 2009, Ocean Park đề ra một hệ thống các phương pháp để thực hiện tiết kiệm năng lượng, đặt mục tiêu giảm chỉ số năng lượng hàng năm 0,5%÷0,8% thông qua các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của các cán bộ nhân viên về việc tiết kiệm năng lượng. Mặt khác, không ngừng học tập, tìm kiếm các giải pháp mới về kỹ thuật nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng của các thiết bị.

Ông Vũ Sinh, Phòng Dự án Công ty HPM – đơn vị chủ quản Ocean Park Building.

Song song với việc quản lý năng lượng thông qua con người, Ocean Park  còn áp dụng sử dụng hiệu quả năng lượng qua các thiết bị kiểm soát như hệ thống đồng hồ đo đếm, thiết bị điều khiển hoạt động mềm các hệ thống. Phòng tủ điện hạ thế của tòa nhà lắp đặt hai đồng hồ đo điện ba giá để kiểm soát tình hình sử dụng điện, giảm thiểu sử dụng điện vào giờ cao điểm.

 

Tiêu thụ năng lượng của mỗi khách hàng đều được kiểm soát qua Công tơ phụ. Việc sửa chữa, lắp đặt lộ điện cấp cho khách hàng mới thuận lợi và đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng đến các khách hàng khác. Tạo ra động lực cho khách hàng tiết kiệm chi phí thông qua tiết kiệm năng lượng.

 

Để áp dụng triệt để các biện pháp tiết kiêm năng lượng mà ban kiểm soát đã đề ra, tòa nhà đã xây dựng các quy trình vận hành cho các thiết bị sử dụng năng lượng, quy trình làm việc cụ thể cho từng bộ phận, từng cá nhân để mỗi người, mỗi bộ phận đều phải có ý thức tiết kiệm.

 

Với rất nhiều biện pháp hiệu quả, những cách làm sáng tạo thể hiện trách nhiệm cao của doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Ocean Park  xứng đáng là đại diện của Việt Nam được vinh danh tại cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng và Quản lý năng lượng ASEAN 2010” sắp tới.

 

Hi vọng rằng, từ mô hình quản lý hiệu quả năng lượng tại Ocean Park, Việt Nam sẽ có nhiều hơn nữa doanh nghiêp, tòa nhà áp dụng các biện pháp tiết kiệm, giảm chi phí năng lượng, nâng cao tính cạnh tranh đồng thời chung tay hướng đến tương lai phát triển bền vững.

 

Trần Liễu

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện