Sunday, 05/05/2024 | 07:16 GMT+7

Năng lượng và lương thực trong quan hệ Việt Nam-Kuwait

30/09/2010

Nhiều khả năng Việt Nam và Kuwait thiết lập quan hệ đối tác chiến lược dựa trên nguyên tắc Kuwait giúp Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng, Việt Nam giúp Kuwait đảm bảo an ninh lương thực. Đó cũng là nội dung chính được bàn thảo tại Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait, ông H.E. Sheikh Ahmad Al- Abdulla Al- Ahmad Al-sabah vào chiều 29/10 tại Hà Nội.

Nhiều khả năng Việt Nam và Kuwait thiết lập quan hệ đối tác chiến lược dựa trên nguyên tắc Kuwait giúp Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng, Việt Nam giúp Kuwait đảm bảo an ninh lương thực.

 

Đó cũng là nội dung chính được bàn thảo tại Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait, ông H.E. Sheikh Ahmad Al- Abdulla Al- Ahmad Al-sabah vào chiều 29/10 tại Hà Nội.

 

Xuất – nhập chưa cân đối

 

Điểm lại quan hệ hợp tác giữa hai nhà nước và hai Bộ trong thời quan qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Kuwait có nhiều tiến triển, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực thương mại, tài chính, đầu tư, dầu khí.

 

Sau chuyến  thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Kuwait Nasser Al-Mohammed Al-Ahmed Al-Jaber Al-Sabah năm 2007, doanh nghiệp Kuwait tỏ ra quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam, thể hiện qua các dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

 

Do thị trường Kuwat có dung lượng nhỏ, dân số khoảng 2,7 triệu người nên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này không lớn. Năm 2009, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 62,6 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 41 triệu USD và nhập khẩu 21,6 triệu USD, chủ yếu là các sản phẩm nông sản, hàng dệt may, thủ công mỹ nghệ…

 

dau kho 02.jpg


Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait, ông H.E. Sheikh Ahmad Al- Abdulla Al- Ahmad Al-sabah vào chiều 29/10 tại Hà Nội.


Tuy nhiên, ở góc độ quan hệ song phương những con số trên cũng chỉ rõ việc hợp tác giữa Việt Nam và Kuwait còn rất hạn chế, chưa có cơ chế phối hợp nào về công nghiệp, thương mại.

 

Hàng năm, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu từ Kuwait khối lượng lớn xăng dầu, hóa chất, phân bón. Trong 8 tháng đầu năm 2010, Việt Nam xuất khẩu 23,5 triệu USD và nhập khẩu 214,2 triệu USD.

 

Theo Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng, việc thiếu thông tin về thị trường và đối tác của nhau nên hợp tác giữa Việt Nam – Kuwait trong lĩnh vực công nghiệp chưa nhiều, mới chủ yếu trong lĩnh vực dầu khí.

 

Hợp tác dài hơi


Đánh giá cao tiềm năng, công nghệ khai thác dầu khí của Kuwait, tại Hội đàm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Kuwait trong lĩnh vực khai thác dầu khí tại Việt Nam và đào tạo nguồn nhân lực.

 

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait tại Việt Nam, Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã ký hợp đồng dài hạn với Kuwait về việc cung cấp dầu diezel. 

Theo kế hoạch, Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, dự kiến khởi công năm 2011, đưa vào vận hành thương mại vào năm 2014. “Hiện các hạng mục của Dự án đang được triển khai đúng kế hoạch. Việt Nam cam kết thực hiện đúng tiến độ đề ra”, Bộ trưởng Hoàng khẳng định.

 

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng cung cấp lương thực lâu dài, ổn định cho Kuwait. Ngoài ra, Việt Nam còn có thể cung cấp cho Kuwait một số sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như chè, cà phê….

 

Bộ trưởng gợi mở, trong lĩnh vực hợp tác về lương thực và nông sản, thực phẩm có thể áp dụng công thức hợp tác ba bên giữa Việt Nam – Kuwait  và một nước thứ 3.

Như vậy,Việt Nam có thể cung cấp công nghệ, chuyên gia, Kuwait cung cấp vốn còn đối tác thứ ba cung cấp lao động và đất đai. Thị trường tiêu thụ sản phẩm là Trung Đông.

 

Tại Hội đàm, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait cho biết, hiện phát triển kinh tế của Kuwait chủ yếu là dầu mỏ và đầu tư nước ngoài. Trong chính sách hướng Đông của Kuwait, Việt Nam là ưu tiên hàng đầu.

 

“Chính phủ Kuwait mong muốn hợp tác với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đầu tư và khai thác dầu khí. Các doanh nghiệp dầu mỏ Kuwait rất quan tâm và sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam”, Bộ trưởng Kuwait nói.


Đánh giá cao những ưu đãi mà Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam dành cho Kuwait, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Thông tin Kuwait đồng tình với những kế hoạch hợp tác với Việt Nam. Ông cũng khẳng định khả năng cung cấp dầu thô dài hạn cho Việt Nam.

 

Trình Tiêu

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện