Monday, 07/10/2024 | 07:25 GMT+7

Tuabin gió không gây tiếng ồn

01/12/2011

ãng RESA (Úc) đã giới thiệu tuabin gió không gây tiếng ồn đầu tiên trên thế giới với tên gọi Eco Whisper Turbine được xây dựng tại Geelong (Victoria, Úc).

Hãng RESA (Úc) đã giới thiệu tuabin gió không gây tiếng ồn đầu tiên trên thế giới với tên gọi Eco Whisper Turbine được xây dựng tại Geelong (Victoria, Úc). Chiều cao và đường kính cánh quạt của nó chỉ bằng một nửa tuabin thông thường, song có khả năng sản xuất ra 20 kW điện và tự điều chỉnh vị trí cánh quạt để thu được nhiều gió nhất.

Đa phần tiếng ồn của các tuabin nhỏ xảy ra do không khí đi qua đầu cánh quạt. Song nhờ có thiết kế hình tròn, tuabin này gần như không gây ra tiếng. Hãng RESA cho biết nó có thể sản xuất hơn các tuabin khác 30% điện năng ở điều kiện nhiều gió.

a4ca49e13_ecowhisper_tuabin.jpg

Hãng này hi vọng những giải pháp năng lượng xanh trên hoặc ngoài lưới điện sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng từ trung bình đến cao tại các khu vực ở nông thôn và thành thị như sân bay, công viên, các khu thương mại và các trường đại học.


Tuabin này cao 21,1 mét, đường kính cánh quạt là 6,5 m và có thể hạ xuống trong trường hơp cần bảo trì hoặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tua bin được thiết kế để chịu sức gió 220 km/giờ. Lõi và cánh quạt được làm từ nhôm.

Một lợi thế nữa của loại tuabin này là tốc độ khởi động thấp và dễ nhìn thấy. Nhờ vậy, nó có thể giúp các loài chim khi bay qua đây tránh gặp tai nạn khi đâm vào chúng.

Lê My (theo gizmag)