Monday, 07/10/2024 | 06:23 GMT+7

Thiết kế Tua bin gió có thể đặt trên nóc nhà

08/03/2012

"Wind Harvester có thể được sử dụng tại những nơi khó xây dựng cánh đồng phong năng với tua bin gió hiện có".

Với sự hỗ trợ từ Dự án Nhà máy trong tương lai của Đại học Nottingham Trent University, nhà nghiên cứu Heath Evdemon đang phát triển một loại mới của tua bin gió được gọi là các Wind Harvester. Tuabin mới này được khẳng định là gần như không gây ra tiếng ồn, không cần phải xây cao và có thể hoạt động trong nhiều điều kiện gió khác nhau.

a7f49a17e_wind_havester.jpg

Ý tưởng ban đầu của ông Evdemon cho Wind Harvester được hình thành hơn 6 năm trước đây. Nó có các cánh quạt giống cánh máy bay, nằm ngang, chiều dài chỉ hơn 1 mét. Nó có thể hoạt động tại độ cao nửa mét so với mặt đất hoặc có thể được đặt trên nóc các tòa nhà thương mại hay nông nghiệp.

Tiến sĩ Amin Al-Habaibeh từ Trường Kiến trúc, thiết kế và môi trường xây dựng thuộc Đại học Nottingham Trent cho biết: "Wind Harvester có thể được sử dụng tại những nơi khó xây dựng cánh đồng phong năng với tua bin gió hiện có".

Hệ thống này được thiết kế dựa vào hoạt động chuyển động tịnh tiến. Khi được gió nâng lên tới một điểm nhất định, góc quay của cánh quạt sẽ đổi hướng và lùi lại tới một điểm nhất định rồi lại tiếp tục nâng cao lên. Ở các thiết kế truyền thống, đầu cánh quạt sẽ di chuyển với tốc độ khác so với các điểm ở phía gần tâm tua bin. Tuy nhiên, trong thiết kế tua bin mới này, tất cả các điểm trên cánh quạt đều di chuyển với vận độ như nhau. Nhờ vậy, nó có khả năng tạo ra điện ngay cả khi tốc độ gió cao hay thấp mà không làm hỏng tua bin.

Tuy nhiên, cánh quạt của hệ thống này có thể được làm dài tới 15 mét và các linh kiện của nó có thể thảo dời ra thành các miếng nhỏ, thuận tiện cho việc lắp đặt, không cần hệ thống máy móc hạng nặng.

Tua bin này hiện mới đang được hoạt động thử nghiệm. Ông Evdemon cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm những địa điểm tiềm năng trong Công viên quốc gia Quận Peak và sau đó chúng tôi sẽ để tâm tới lĩnh vực công nghiệp. Nó là sản phẩm mà một ngày nào đó có thể được triển khai tại các trang trại có mục tiêu giảm phát thải carbon và sử dụng nguồn năng lượng giá rẻ, bền vững”.

Lê My (Theo Gizmag)