Saturday, 27/04/2024 | 06:56 GMT+7

Sản xuất nhiên liệu sinh học từ bèo tấm

03/05/2013

Các nhà khoa học đã phát hiện ra bèo tấm, loại thực vật nổi trên ao hồ và phát triển rất nhanh – một trong những nguyên liệu khả dĩ để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Trong quá trình tìm kiếm những nguồn nguyên liệu rẻ tiền từ thực vật để sản xuất xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, các nhà khoa học đã phát hiện ra bèo tấm, loại thực vật nổi trên ao hồ và phát triển rất nhanh – một trong những nguyên liệu khả dĩ để sản xuất nhiên liệu sinh học.

76ed77e5b_13.04.26beotam.gif

Bèo tấm 

Christodoulos A. Floudas, Xin Xiao và các đồng nghiệp giải thích rằng bèo tấm là một loại thực vật thủy sinh, chúng trôi nổi trên hoặc chỉ ngay dưới bề mặt nước ngọt. Bèo tấm có cấu trúc phù hợp cho sự tăng trưởng nhanh chóng của nó, cho phép bèo tấm phủ lấp nhanh trong các môi trường nước. Bèo tấm tăng trưởng vượt qua tất cả những thực vật thủy sinh khác, cạnh tranh bằng cách phát triển một thảm thực vật bèo dày đặc che phủ diện tích mặt thoáng làm những loài khác bên dưới nó và loại bỏ các đối thủ khác. Với sự ganh đua nội bộ đặc biệt, bèo tấm phải cạnh tranh bằng cách hấp thu nhiều nguồn dinh dưỡng bên ngoài môi trường để có năng lượng cần thiết cho sự tăng trưởng và sinh sản. 

Với những ưu điểm như: Phát triển nhanh, mạnh, có thể phát triển trong môi trường nước thải, không cần cung cấp thực phẩm, thu hoạch một cách dễ dàng so với tảo và các thực vật thủy sinh khác, bèo tấm trở thành một nguyên liệu lý tưởng để sản xuất nhiên liệu sinh học. 

Các nhà khoa học đã công bố các công đoạn của nhà máy lọc dầu từ bèo tấm để sản xuất ra xăng, dầu diesel và dầu hỏa bao gồm: Chuyển đổi sinh khối thành khí; chuyển đổi khí thành methanol và cuối cùng chuyển đổi methanol thành xăng hoặc các nhiên liệu khác. Và kết quả cho thấy, với chi phí chỉ khoảng 72USD/ thùng, các nhà máy lọc dầu từ bèo tấm quy mô nhỏ có thể sản xuất nhiên liệu cạnh tranh khi giá dầu thế giới đạt ngưỡng 100 USD/01 thùng.

 Le My Theo Sciencedaily.com

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện