Saturday, 20/04/2024 | 11:59 GMT+7

Qui trình chuyển đổi tảo thành dầu thô chỉ mất vài phút

18/01/2014

Các kỹ sư của Phòng thí nghiệm quốc gia Tây – Bắc Thái Bình Dương thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã đưa ra một qui trình liên tục sản xuất dầu thô có ích chỉ vài phút sau khi đưa tảo nguyên liệu vào.

Các kỹ sư của Phòng thí nghiệm quốc gia Tây – Bắc Thái Bình Dương thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã đưa ra một qui trình liên tục sản xuất dầu thô có ích chỉ vài phút sau khi đưa tảo nguyên liệu vào. Qui trình mới không cần sấy khô tảo ướt, tiết kiệm thời gian và năng lượng. Sản phẩm cuối cùng có thể được tinh lọc thành nhiên liệu hàng không, diesel hoặc xăng.

fb64e6d62_dung_2.jpg
 
Tảo, thực vật thủy sinh, từ lâu được xem là nguồn nhiên liệu sinh học, nhưng các bước cần để chuyển đổi tảo ướt thành nhiên liệu sinh học có thể đốt cháy, lại tốn kém và mất thời gian. Tảo cần được xử lý trong một loạt các bước, trong đó có sấy khô tảo và khử nước có thể chiếm đến 80% sinh khối. Sau đó, các dung môi được sử dụng để khai thác hydrocacbon giàu năng lượng từ nguyên liệu khô này.
 
Các nhà khoa học đã đưa ra một qui trình liên tục bắt đầu với tảo ướt trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao tương ứng là 3500C và 3.000 psi.
 
Các sản phẩm của qui trình mới bao gồm dầu thô có thể được tinh chế hơn nữa thành nhiên liệu hàng không, xăng hoặc nhiên liệu diesel. Trong các thử nghiệm, qui trình đạt 50-70% công suất chuyển đổi các-bon từ tảo thành nhiên liệu; nước sạch được dùng để trồng nhiều tảo hơn; khí nhiên liệu được đốt cháy để sản xuất điện hoặc được làm sạch để tạo thành khí thiên nhiên và các dưỡng chất như đạm, lân và kali cần để tảo sinh trưởng.
 
Công ty Genifuel đã cấp phép cho qui trình mới và làm việc với nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm từ năm 2008. Công ty dự kiến phối hợp với một số đối tác công nghiệp để xây dựng nhà máy thí điểm sử dụng qui trình sản xuất nhiên liệu sinh học trên qui mô công nghiệp.
 
Chi tiết qui trình chuyển đổi tảo thành dầu mỏ đã được đăng tải trên Tạp chí Algal Research.
 
Theo Gizmag

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện