Sunday, 28/04/2024 | 19:58 GMT+7

Cửa kính thông minh tự tạo năng lượng

13/04/2015

Thời tiết có thể cấp điện cho thế hệ cửa sổ thông minh mới. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại kính đổi mầu nhờ thu năng lượng từ gió và mưa.

Thời tiết có thể cấp điện cho thế hệ cửa sổ thông minh mới. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại kính đổi mầu nhờ thu năng lượng từ gió và mưa.

Loại kính mới sử dụng những bộ phát điện có kích thước nanô nhờ điện ma sát – tĩnh điện tạo ra từ sự cọ sát. Những bộ phát điện gồm hai lớp đặt ở mặt trên một tấm kính, chúng tạo ra một dòng điện làm đổi màu cửa sổ sang màu xanh đậm

Lớp ngoài cùng của bộ phát điện sẽ thu năng lượng tĩnh từ mưa. Khi giọt mưa rơi xuống, sự tương tác giữa nước và không khí tạo điện tích dương bên trong giọt nhỏ. Khi giọt nước va vào kính được phủ một lớp bằng silicon dạng những hình tháp siêu nano tích điện tích âm, điều này tạo ra dòng điện.

Lớp còn lại nằm ngay dưới lớp ngoài cùng và thu năng lượng từ gió. Lớp này gồm hai tấm nhựa trong suốt được đặt tách bởi những cuộn lò xo vi nano. Khi gió đập vào cửa sổ, sự đàn hồi sẽ nén và tạo một dòng điện.

Trong những cuộc thí nghiệm, kính tạo ra 130 MW trên một m2, đủ để cung cấp điện năng cho một máy trợ tim hoặc một máy điện thoại thông minh khi nó ở chế độ sleep. “Sản phẩm này phù hợp với nhiều thiết bị, như nguồn điện gia đình hoặc thiết bị điện văn phòng.” Zhong Wang, người đồng sáng tạo và là nhà khoa học về nano của Viện Công nghệ Georgia ở Atlantan nói.

Nhưng Wang và đồng nghiệp vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi kính thông thông minh đưa ra thị trường. Hiện tại, kính không thể giữ năng lượng đã tạo ra. Để giải quyết vấn đề này, “siêu tụ điện” trong suốt có thể pha vào trong kính để không ảnh hưởng tới tầm nhìn.

Hương Trương (Theo NewsSciencemag)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện