Saturday, 20/04/2024 | 10:49 GMT+7

Đèn hoạt động bằng trọng lực

03/06/2015

Các kỹ sư người Anh vừa sáng chế ra một thiết bị độc đáo có tên là GravityLight - một thiết bị dùng trọng lực để chiếu sáng.

Đèn trọng lực GravityLight được chế tạo nhằm đem lại ánh sáng cho 1,3 tỷ người ở những vùng xa xôi hẻo lánh, hoặc những vùng nghèo khó chưa được tiếp cận với lưới điện.

Thiết bị này hoạt động bằng cách sử dụng một hệ thống ròng rọc. Tại đây, một vật nặng được đặt cố định ở một đầu và khi vật này rơi xuống sẽ tạo ra lực, giúp điều chỉnh máy phát điện thông qua một chuỗi bánh răng mô-men xoắn thấp.

Máy phát điện này chỉ sản xuất ra gần 1/10W điện, đủ cho một đèn LED phát sáng và cho 2 chiếc đèn vệ tinh nhỏ hơn. Hệ thống đèn này có thể được treo trên bàn hoặc giường. Sản phẩm này có thể thay thế cho những chiếc đèn dầu nguy hiểm đang được sử dụng hàng ngày ở rất nhiều nơi trên thế giới. 


Cụ thể, người dùng cần phải treo thiết bị này lên trần nhà. Kèm theo đó, họ cần một túi đựng khoảng 12 kg đá hoặc cát đóng vai trò như vật nặng. Túi nặng này sẽ được nhấc lên không khí rồi từ từ hạ xuống đất thông qua một sợi dây chạy xuyên qua thiết bị. Hệ thống bánh răng và máy phát điện bên trong thiết bị này sẽ biến đổi động năng  phát sinh do vật nặng rơi xuống đất tạo thành điện năng. Năng lượng tạo ra có thể được dùng để chiếu sáng đèn và các thiết bị khác gắn liền với một ổ cắm điện một chiều. 

Các nhà thiết kế GravityLight tuyên bố rằng, thiết bị này có thể giúp chiếu sáng trong khoảng 20 - 30 phút, nếu được lắp đặt ở độ cao hơn 1,8m. Jim Reeves và Martin Riddiford, những người sáng chế ra thiết bị này chỉ ra rằng, thiết bị hoạt động được 24 giờ. Bởi, trọng lực không hề biến mất khi đêm xuống.  

Ông Reeves cho biết thêm: “Với những gia đình chỉ có mức thu nhập vài USD một ngày, chi phí cho đèn dầu có thể chiếm đến 30% thu nhập của họ. Đây là một cái bẫy nghèo đói không bao giờ thoát ra được. Với Gravity Light, tất cả những gì bạn cần chỉ là khối lượng mà thôi”.

Hiện, nhóm sản xuất đã thử nghiệm mẫu đèn trọng lực của họ trong 1.300 hộ gia đình tại 27 quốc gia khác nhau. Nhóm cũng vừa phát động một chiến dịch nhằm gây quỹ để sản xuất những chiếc đèn trong lực thế hệ thứ hai với tuổi thọ dài hơn và nâng vật nặng dễ dàng hơn.

Các nhà thiết kế cũng đang làm việc với một nhà máy ở Kenya để bắt đầu sản xuất hàng loạt các đèn GravityLight. Giá của một thiết bị kèm 2 đèn vệ tinh rơi vào khoảng 70 USD, tương đương hơn 1,4 triệu đồng. 

Theo ông Riddiford, “GravityLight là sản phẩm an toàn và đáng tin cậy, thay thế cho đèn dầu. Nó không cần chi phí để hoạt động, không cần pin và không phải trả tiền để mua dầu hỏa”.

Mai Linh (Theo Daily Mail)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện