Friday, 29/03/2024 | 06:21 GMT+7

Tiết kiệm nhiên liệu với công nghệ động lực học dành cho xe tải

02/09/2015

Sự kết hợp giữa hai công nghệ động lực học và điện mặt trời đã đem lại hiệu quả năng lượng đáng kinh ngạc. Giờ đây, mỗi chiếc xe tải có thể tiết kiệm đến 20 nghìn lít dầu diesel và giảm phát thải 50,5 tấn khí CO2 mỗi năm.

Nhóm nghiên cứu người Mexico vừa chế tạo thành công một loại hộp số mới cho phép xe tải tự sản xuất năng lượng mà không cần dùng đến dầu diesel chứa trong bình xăng.

Nguyên lí hoạt động của loại hộp số này rất đơn giản: khi có áp lực cơ học tác động vào vật liệu rắn, chúng sẽ sinh ra năng lượng. Nếu có thể thu hồi được lượng điện động lực này, chúng hoàn toàn có thể chạy một số ứng dụng trên xe mà không cần tiêu tốn nhiên liệu.

Tại đây, các nhà khoa học đã sử dụng một lớp vật liệu nhiệt – điện áp để giữ vai trò chất rắn, đồng thời có khả năng thu hồi hiệu quả năng lượng sinh ra mỗi khi xe thắng phanh. Thông qua hệ thống truyền động, lượng điện năng này sẽ đưa chúng đến điều hoà không khí trên xe để vận hành.

Đồng thời với việc ứng dụng công nghệ động lực học, nhóm nghiên cứu cũng tích hợp thêm một số tấm pin năng lượng mặt trời có độ bền cơ học cao để lắp lên trên nóc và hai bên xe. Điều này sẽ tạo thêm một nguồn năng lượng bổ sung. Đồng thời, trong tương lai, cùng với những tiến bộ về hiệu suất chuyển hoá năng lượng mặt trời, dầu diesel sẽ có khả năng bị thay thế hoàn toàn. 

Sự kết hợp giữa hai công nghệ động lực học và điện mặt trời đã đem lại hiệu quả năng lượng đáng kinh ngạc. Giờ đây, mỗi chiếc xe tải có thể tiết kiệm đến 20 nghìn lít dầu diesel và giảm phát thải 50,5 tấn khí CO2 mỗi năm. Đặc biệt, với một pin phụ bổ sung, hiệu quả lưu trữ năng lượng động lực học và điện mặt giờ có thể đạt tới 100 giờ liên tục.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu nêu đặt mục tiêu hoàn thiện hơn nữa công nghệ động lực học để tăng cường hiệu suất chuyển hoá, đồng thời tìm biện pháp để giảm nhiệt độ chung của toàn hệ thống, từ đó giúp bảo quản sản phẩm dễ hư hỏng trong thùng xe một cách hữu hiệu hơn.

Anh Tuấn (Theo Science Daily)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện