Saturday, 20/04/2024 | 01:44 GMT+7

Trình duyệt Google Chrome bổ sung tính năng tiết kiệm điện

27/02/2023

Trình duyệt web Google Chrome đã bổ sung thêm 2 tính năng mới giúp tiết kiệm dung lượng bộ nhớ RAM và tiết kiệm pin trên các máy Mac, Windows, Linux và Chromebook .

Google Chrome hiện đang là trình duyệt phổ biến nhất thế giới nhưng nó vẫn có nhược điểm, trong đó việc chiếm dụng rất nhiều bộ nhớ RAM khiến máy tính cấu hình yếu có thể hoạt động chậm hoặc treo máy nếu truy cập cùng lúc vào nhiều trang web. Do đó, trình duyệt này tiêu tốn khá nhiều năng lượng, ảnh hưởng đến thời gian sử dụng pin đối với người dùng máy tính xách tay (laptop).
Để khắc phục hạn chế, Google đã tung ra phiên bản Google Chrome mới (phiên bản 108) bổ sung thêm 2 tính năng, gồm: tiết kiệm bộ nhớ và tiết kiệm pin.

Khi đã kích hoạt, hai tính năng mới trên Google Chrome sẽ hiện thông báo như ảnh (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, tính năng tiết kiệm bộ nhớ (Memory Saver) sẽ tự động giải phóng bộ nhớ khỏi các tab không hoạt động, từ đó có thêm tài nguyên cho các trang web và ứng dụng khác trên máy tính. Google cho biết, tính năng "Tiết kiệm bộ nhớ" trên Google Chrome sẽ giúp giảm 30% dung lượng bộ nhớ chiếm dụng so với trước đây.
Cụ thể, các trang không hoạt động sẽ vẫn hiển thị trong dải tab và tải lại ngay lập tức khi người dùng chọn chúng. Khi đã cập nhật, trình duyệt Chrome sẽ hiển thị ở thanh địa chỉ với biểu tượng đồng hồ, thông báo thẻ đang không hoạt động sẽ giúp tiết kiệm bao nhiêu dung lượng bộ nhớ.
Google Chrome vẫn cho phép người dùng thêm các trang vào danh sách luôn duy trì chúng hoạt động nếu gặp sự cố với Memory Saver hoặc không muốn đợi tab làm mới. 
Tính năng thứ hai là Trình tiết kiệm năng lượng (Energy Saver), tính năng này cho phép Google Chrome tự động giới hạn các tiến trình chạy nền. Nó cũng làm giảm các hiệu ứng không cần thiết như cuộn trang, hiệu ứng video, hình ảnh trên trang web… giúp tiết kiệm năng lượng hơn 20% so với phiên bản cũ. 
Với tính này, người dùng có thể nhận thấy những thay đổi trong hiệu suất trò chơi và video khi Energy Saver hoạt động, tính năng sẽ có biểu tượng chiếc lá ở bên phải Thanh địa chỉ. Bên cạnh việc bật và tắt thủ công, Chrome cung cấp 2 tùy chọn tự động cho việc này là bật khi pin máy chỉ còn 20% hoặc khi laptop đang dùng pin.
Tuệ Lâm 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện