Sunday, 28/04/2024 | 03:00 GMT+7

Tạo ra điện từ xơ mướp

29/09/2023

Một nhóm kỹ sư cơ khí tại Đại học Beihang, Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc và Đại học Houston của Mỹ đã phát hiện ra rằng có thể thu được một lượng điện nhỏ bằng cách ép liên tục các miếng xơ mướp đã được xử lý.

Trong nghiên cứu của họ, được báo cáo trong kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, nhóm nghiên cứu đã xử lý mẫu xơ mướp và đo lượng điện được tạo ra khi ép xơ mướp liên tục.
Điện được tạo ra khi ép xơ mướp có thể cung cấp cho các thiết bị thông minh. Nguồn ảnh: Li-Hua Shao
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng khi tác dụng lực hoặc ứng suất lên một số vật liệu nhất định có thể dẫn đến sự tích tụ điện tích áp điện. Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng việc tác dụng và giải phóng lực hoặc ứng suất liên tục có thể tạo ra dòng áp điện.
Trong nhiều năm qua, các kỹ sư đã nghiên cứu khả năng tạo ra một lượng nhỏ áp điện bằng cách lợi dụng bước chân, hoặc chuyển động của quần áo khi một người bước đi. Điện được tạo ra và thu thập theo những cách như vậy được coi là một cách khả thi để sạc các thiết bị cá nhân. Trong nỗ lực mới này, nhóm nghiên cứu đã xem xét việc sử dụng một loại vật liệu mới để tạo ra hiện tượng áp điện từ xơ mướp.
Xơ mướp là những lớp vỏ xốp còn lại sau khi phơi khô quả mướp. Chúng thường được chế biến và bán như một sản phẩm thương mại, chủ yếu dùng để làm sạch da chết trên cơ thể khi tắm. Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã xem mướp là một công cụ khả thi để tạo ra một lượng điện nhỏ.
Đầu tiên, họ xử lý chúng bằng hóa chất để loại bỏ hemicellulose, lignin, và chỉ để lại lớp vỏ tinh thể cellulose. Sau đó, họ nối chúng vào mạch điện và ép liên tục bằng tay. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng họ có thể tạo ra dòng điện lên tới 8 nanoampe (nA).
Họ thừa nhận rằng lượng điện tạo ra là quá nhỏ, nên có lẽ chưa hữu ích mấy, nhưng họ cũng đề xuất có thể tạo ra xơ mướp nhân tạo hiệu quả hơn, có kích thước lớn hơn rất nhiều để tạo ra lượng điện có thể sử dụng được.
Nguồn: EVN (Lược dịch theo techxplore.com)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện