Sunday, 06/10/2024 | 00:39 GMT+7

Rwanda: khai thác khí methane ngầm tạo ra điện

21/06/2007

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trải qua hàng triệu năm biến đổi địa chất, hồ Kivu với diện tích bề mặt khoảng 2.700 km2 ở khu vực phía Tây Rwanda (ảnh) hiện chứa đựng khối khí methane hòa tan ước tính khoảng trên dưới 55 tỉ m3 ở độ sâu 600m.

Với lượng khí methane lớn như thế, người ta cho rằng hồ này có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng cho đất nước Rwanda trong vòng ít nhất 200 năm.

Hiện nay, nhiều công ty đang tìm cách khai thác nguồn khí này, như công ty EcoEnergy, đã đề nghị được ký hợp đồng với chính phủ Rwanda để đưa khí methane lên khỏi mặt hồ và thiết lập hệ thống phát điện.

 

Trên nguyên tắc, quá trình giải phóng methane sẽ không quá phức tạp và có thể thực hiện như sau: đưa nước ở gần đáy hồ sâu lên độ sâu khoảng 70m. Ở độ sâu này, áp lực nước suy giảm nên khí methane dễ dàng thoát khỏi mặt nước.

 

Những chất khí khác như carbon dioxide (CO2) và hydrogen sulphide vẫn hòa tan trong nước và sau đó được bơm ngược xuống độ sâu lúc đầu để tích tụ dần cùng khí methane. Trong khi đó, khí methane sau khi được giải phóng khỏi đáy hồ sẽ được thu dẫn vào đường ống lưu trữ và sử dụng.

 

Ông Isaac Gitoho, Giám đốc quản lý dự án của EcoEnergy cho biết công ty ông sẽ khai thác khí methane với độ tinh chất khoảng 95%. Theo dự tính, hàng chục tỉ m3 methane ở hồ Kivu trên sẽ bảo đảm năng lượng cho Rwanda, hạn chế phụ thuộc vào nguồn xăng dầu nhập khẩu và giảm đáng kể thực trạng chặt phá rừng để lấy gỗ làm chất đốt.

 

Thêm vào đó, Rwanda còn có thể xuất khẩu nguồn tài nguyên này cho các nước láng giềng lân cận của họ vốn cũng luôn trong tình trạng thiếu hụt năng lượng như CHDC Congo và Uganda

(Nguồn: SGGP)