Sunday, 08/09/2024 | 06:54 GMT+7

Gia tăng hiệu quả sử dụng của than đá

16/07/2009

Mỹ và phần lớn các nơi trên thế giới ngày càng điện khí hoá. Ngày nay, hơn một nửa lượng điện được tạo ra từ than đá. Có thể thấy, than đá sẽ tiếp tục là nguồn nhiên liệu chính cung cấp cho các cơ sở sản xuất điện. Giá thành chi phí thấp, nguồn nguyên liệu dồi dào là một trong những nguyên nhân cơ bản nhất khiến người tiêu dùng ở Mỹ có lợi.

Phòng Fossil Energy hiện đang làm việc theo hướng duy trì lượng than đá cho tuơng lai ngành điện của Mỹ. Thách thức chính là khôi phục lại tình trạng ô nhiễm môi trường, sử dụng nguồn than đá cho tương lai. Công nghệ mới được phát triển trong chương trình của Fossil Energy có thể loại bỏ gần hết chất độc lưu huỳnh, nitơ và thuỷ ngân thải ra khi than cháy. Nó cũng có thể thu hồi lượng khí nhà kính thoát ra từ than cháy và ngăn chúng góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu. 
 
Nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để gia tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu than đá. Các nhà máy ngày nay chỉ chuyển đổi 1/3 nguồn than tiềm tàng để sản xuất điện. Công nghệ mới trong chương trình của Fossil Energy có hiệu quả gần gấp đôi trong vòng 10 -15 năm tới. Hiệu quả cao hơn nghĩa là nó có khả năng cung cấp điện cao hơn và giảm thiểu lượng khí thải. 
 
Trong khi than đá là nguyên liệu chính để tạo ra dòng điện, thì khí thiên nhiên lại nguồn nhiên liệu phát triển nhanh nhất. Hơn 90% nhà máy điện được xây dựng trong vòng 20 năm tới đây sẽ sử dụng khí thiên nhiên. Khí thiên nhiên cũng có thể là nguồn nhiên liệu cơ bản cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện loại nhỏ có vị trí gần nơi cần cung cấp điện. 
 
Fossil Energy đang phát triển khí thiên nhiên thành pin nhiên liệu cho tương lai. Pin nhiên liệu sử dụng hidro được tách từ khí tự nhiên hoặc có thể, trong tương lai, được lấy từ năng lượng sinh học hoặc than đá. 
 
Phòng Năng lượng hạt nhân bảo trợ cho chương trình R&D hướng đến việc duy trì nhà máy năng lượng hạt nhân quốc gia và phát triển sự ra đời tiếp theo của công nghệ hạt nhân. Năng lượng hạt nhân là nguồn tạo điện miễn phí lớn nhất ở Mỹ. 103 đơn vị sản xuất 20% lượng điện cho nước Mỹ, đứng thứ 2, chỉ sau than đá. Chương trình Năng lượng hạt nhân hiện đang phát huy tính hiệu quả của công nghệ để nâng cao tính an toàn của hạt nhân, giảm thiểu sự lãng phí và rủi ro. 
  
(Hồng Hạnh- nguồn: Energy.gov)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện