Thursday, 02/05/2024 | 23:57 GMT+7

Sản lượng điện tiết kiệm tại Hậu Giang tăng 19,41% so cùng kỳ

21/07/2023

Tháng 6/2023 toàn tỉnh Hậu Giang đã tiết kiệm điện được 2,62 triệu kWh, tăng 37,6% so cùng kỳ. Lũy kế 06 tháng tiết kiệm được 13,05 triệu kWh, tăng 19,41% so cùng kỳ và đạt 2,86% sản lượng điện thương phẩm.

Trong bối cảnh nắng nóng, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao thì đưa việc tiết kiệm điện trở thành thói quen thường xuyên của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ sở kinh doanh, sản xuất là những vấn đề được ngành điện Hậu Giang ưu tiên.
Ông Lê Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, cho biết đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay tiết kiệm điện và xem đây là giải pháp cấp bách. Chỉ thực hiện một hành động nhỏ để tiết kiệm điện là đã đem lại lợi ích lớn vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như tiết kiệm tài chính của gia đình. Vì thế, hãy tắt các thiết bị điện khi không sử dụng và coi đây là việc làm thường xuyên hàng ngày của mỗi người. Đó cũng là cách góp phần giảm tải cho lưới điện quốc gia. Khách hàng có thể theo dõi chỉ số công tơ của gia đình thông qua app EVNSPC CSKH, website https://cskh.evnspc.vn, Zalo EVNSPC để có kế hoạch sử dụng điện hợp lý.
Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Hậu Giang đã yêu cầu các đơn vị thành viên chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp nhằm tăng cường tiết kiệm điện; phối hợp với các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; theo dõi biểu đồ phụ tải, vận động các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ,… thực hiện hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện.
Đặc biệt, công ty còn phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, phổ biến, tuyên truyền tới doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng.
Là một khách hàng rất quan tâm đến tiết kiệm điện, ông Võ Văn Qui, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Thay đổi rõ ràng trong thói quen của bà con, hàng xóm ở đây là sử dụng bóng đèn LED loại tiết kiệm điện để thắp sáng trong nhà cũng như ngoài sân, ngoài vườn. Ban đầu chỉ là vài hộ sau đó tăng dần lên vì ai cũng thấy được lợi ích. Đối với nhà sử dụng máy điều hòa mùa nắng nóng thì bà con lại tìm hiểu để biết chọn chế độ nào, nhiệt độ ra sao để tiết kiệm điện hơn. Khi mua sắm đồ dùng điện trong nhà hiện nay, quan tâm hàng đầu cũng là có công nghệ tiết kiệm điện không, dán nhãn năng lượng hay công suất cỡ nào để phù hợp với nhu cầu sử dụng”.
Điện lực Hậu Giang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện (Ảnh: PC Hậu Giang)
Công ty CP Dược Hậu Giang - Chi nhánh Nhà máy Dược phẩm DHG tại Hậu Giang (Dược Hậu Giang), với dây chuyền sản xuất hiện đại, liên tục để cung ứng sản phẩm cho khách hàng nên lượng điện cần cho việc vận hành mỗi ngày rất lớn. Do vậy, việc tiết kiệm điện được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Ông Lương Hoàng Quân, Phụ trách điện Dược Hậu Giang, cho biết: Công ty đã áp dụng công nghệ mới, hiện đại cho các thiết bị, nhờ đó mà cũng tiết kiệm điện. Riêng năm nay, đơn vị triển khai các dự án lắp điện mặt trời áp mái. Dự kiến khoảng tháng 8 tới đưa vào sử dụng, công suất khoảng 1,8MW.
Cũng theo ông Quân, Dược Hậu Giang tăng sử dụng điện do sản lượng sản xuất hàng năm tăng nên chỉ tăng theo quy mô sản xuất chứ mức tiêu hao điện/đơn vị sản phẩm thì không thay đổi. Những thiết bị mới nhập về sử dụng công nghệ mới. Nhà máy cũ chưa đầu tư về giám sát tự động, công ty đang xây dựng nhà máy mới Betalactam đạt tiêu chuẩn Japan/Eu-GMP, đưa hệ thống giám sát vào. Qua đó, có thể phân tích những nơi nào, những phụ tải sử dụng không hiệu quả, không phù hợp sẽ có sự điều chỉnh lại. Ông Quân cho rằng giám sát cũng là quan trọng trong tiết kiệm điện.
“Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền công nhân về tiết kiệm điện. Nhà máy hay công đoàn cũng tổ chức các chương trình có lồng ghép về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng nhà máy đang sử dụng”, ông Quân thông tin thêm.
Công ty Dược Hậu Giang duy trì định kỳ bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị, nhà xưởng, đồng thời thường xuyên kiểm tra tình hình bố trí và sử dụng các trang thiết bị điện, tình hình tận dụng ánh sáng và không khí mát tự nhiên, kiểm tra và bảo trì trang thiết bị điện, mạng lưới điện công ty.
Bên cạnh đó, công ty duy trì định kỳ bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị, nhà xưởng, đồng thời thường xuyên kiểm tra tình hình bố trí và sử dụng các trang thiết bị điện, tình hình tận dụng ánh sáng và không khí mát tự nhiên, kiểm tra và bảo trì trang thiết bị điện, mạng lưới điện công ty.
Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc đa dạng hóa các nội dung trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, ngành Điện đã nhận được sự đồng thuận của người dân, lan tỏa thông điệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong cộng đồng. Nhờ đó, tháng 6/2023 đã tiết kiệm điện được 2,62 triệu kWh, tăng 37,6% so cùng kỳ. Lũy kế 06 tháng tiết kiệm được 13,05 triệu kWh, tăng 19,41% so cùng kỳ và đạt 2,86% sản lượng điện thương phẩm.
Hương Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện