Saturday, 20/04/2024 | 03:29 GMT+7

Công ty may Hoà Thọ tiết kiệm điện để giảm giá thành sản xuất

22/11/2012

Với việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, cộng với đổi mới công nghệ sản xuất nên những năm gần đây Công ty may Hòa Thọ - Điện Bàn (Quảng Nam) luôn đi đầu trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ.

Với việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, cộng với đổi mới công nghệ sản xuất nên những năm gần đây Công ty may Hòa Thọ - Điện Bàn (Quảng Nam) luôn đi đầu trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ. Qua đó, giảm tối đa chi phí tiền điện trong giá thành sản xuất qua tiết kiệm điện.

Đổi mới công nghệ

Năm 2012 là năm thứ hai liên tiếp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không phải tiết giảm phụ tải do nguồn điện quốc gia đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong điều kiện đó, Công ty may Hoà Thọ-Điện Bàn được cung ứng điện đầy đủ, có chất lượng đã không ngừng mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế.

Ông Đinh Huy Tường, Phó tổng GĐ Công ty dệt may Hòa Thọ - Điện Bàn, kiêm GĐ Công ty may Hòa Thọ - Điện Bàn cho biết, Công ty luôn quan tâm đến các biện pháp giảm chi phí tiền điện, bởi theo ông Tường, việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm gắn liền với lợi ích, làm tăng năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Hiện tiền điện sử dụng của Công ty vẫn không tăng, thậm chí còn giảm so với trước trong khi sức sản xuất và doanh số bán ra tăng gấp đôi, dù đã nhiều lần điều chỉnh tăng giá điện.

Qua áp dụng các biện pháp sử dụng điện hợp lý, tỷ trọng chi phí điện năng dùng trong sản xuất, sinh hoạt của Công ty giảm tương đối tính trên doanh số bán ra. Năm 2008-2009, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, Công ty chưa có điều kiện đầu tư đổi mới công nghệ nên doanh thu bình quân hàng tháng của Công ty chỉ đạt khoảng 2,5 tỷ đồng, chi phí tiền điện 58 triệu đồng, tức là phải tiêu tốn 23,2 đồng tiền điện để làm ra 1000 đồng doanh thu (tỷ lệ so sánh tương quan 2,23%).

Từ năm 2009, Công ty triển khai các giải pháp đầu tư thay đổi công nghệ, tận dụng các nguồn nhiệt lượng khác để thay thế việc dùng điện trên một số khâu của dây chuyền công nghệ. Cụ thể đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng lắp đặt toàn bộ 800 máy may điện tử có mô-tơ liên kết, tự động ngắt điện khi ngừng may; thay toàn bộ quạt điện bằng hệ thống hơi nước làm mát và hút bụi trong các phân xưởng; chuyển các bàn là dùng điện sang dùng hơi nước nóng từ nồi hơi đun bằng củi, than, vỏ trấu.

Về ánh sáng công nghiệp, Công ty lắp hơn 1000 bóng tuýp gầy và đèn compact tiết kiệm điện tại chỗ làm việc của mỗi người, kèm theo công tắc, không dùng thì tắt điện. Ngoài ra, một số nhà xưởng tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên. Ngay cả giờ ăn trưa, giờ nghỉ giữa ca, cũng được bố trí lệch pha so với giờ cao điểm để tránh việc dùng điện sinh hoạt phải trả tiền điện giá cao.

5d1c7e8fe_may_i_n_ban.jpg

Các dây chuyền may đã thay đổi công nghệ tiết kiệm điện 

Nhiều sáng kiến tiết kiệm điện

Với các giải pháp căn cơ này, việc dùng điện của Công ty chuyển biến bước ngoặt, sản lượng điện sử dụng không những không tăng theo mức tăng của doanh số mà còn giảm tương đối so với trước. Năm 2010, doanh thu bình quân hàng tháng đạt 3,5 tỷ đồng, trong khi chi phí điện năng tăng không nhiều, đạt tỷ lệ so sánh tương quan 1,4%. Năm 2011 cũng vậy, doanh số tăng lên 5 tỷ đồng/tháng, tiền điện tương ứng giảm hơn 15%.

Do tập trung đầu tư tập trung cho các giải pháp công nghệ, đến thời điểm này Công ty đã đạt yêu cầu tiết kiệm điện đề ra và cũng khó có thể giảm suất tiêu hao điện, giảm tỷ lệ so sánh tương quan nhiều thêm được nữa. Mặc dù vậy, lãnh đạo Công ty vẫn luôn quan tâm đến các biện pháp về quản lý, tận dụng các nguồn nhiệt lượng thay thế giá rẻ vào sản xuất để có thể tiết kiệm điện nhiều hơn nữa. . Cùng với việc đề ra một số các quy định gắn chỉ tiêu tiết kiệm điện với thu nhập của CNVC-LĐ ở từng chuyền may, từng công đoạn thông qua việc lắp đặt các thiết bị đo đếm điện ở từng bộ phận quản lý và xây dựng các định mức tiêu dùng điện cho từng khâu công việc nhằm tránh tình trạng thiết bị, máy móc hoạt động không tải hoặc để đèn sáng vô ích.

Bên cạnh giải pháp kỹ thuật, Công ty còn phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong CNVC-LĐ nhằm giảm chi phí điện năng để làm ra 1000 đồng doanh số. Qua đó, đã có một số các sáng kiến dùng điện hiệu quả được lãnh đạo Công ty khen thưởng

Ông Nguyễn Quang San, GĐ Điện lực Điện Bàn cho biết, Công ty may Điện Bàn là một trong những doanh nghiệp có giải pháp sử dụng điện hiệu quả nhất trên địa bàn huyện. Mặc dù là doanh nghiệp gia công hàng xuất khẩu, được ưu tiên cấp điện, nhưng lãnh đạo Công ty không vì thế ỷ lại mà vẫn luôn quan tâm phấn đấu giảm mức tiêu hao điện năng đến giới hạn có thể.

Theo EVN
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện