Thursday, 28/03/2024 | 16:46 GMT+7

Tiết kiệm điện ở EVN

29/03/2013

Thưởng phạt phân minh, biểu dương những gương làm tốt, phạt nặng những đơn vị để tổn thất điện cao, thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm, đổi mới hình thức tuyên truyền

Thưởng phạt phân minh, biểu dương những gương làm tốt, phạt nặng những đơn vị để tổn thất điện cao, thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm, đổi mới hình thức tuyên truyền… là những biện pháp đang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên thực hiện theo đúng tinh thần “quân lệnh như sơn” trong tiết kiệm điện năm 2013.
 
Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền đối với người dân, các đơn vị ngành điện cũng phát động nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện trong chính nội bộ ngành như “Gia đình cán bộ công nhân viên ngành điện gương mẫu thực hiện tiết kiệm điện”, thi viết “Tiết kiệm điện” cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong ngành.
 
b1d88bcf3_ndien.jpeg

Theo thông tin từ Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội, điện năng tiết kiệm được cả năm 2012 đạt 209 triệu Kwh. Tỷ lệ tổn thất điện năng toàn Tổng Công ty cả năm 2012 đạt 7,08% vượt kế hoạch của Tập đoàn giao (7,4%).

Đại diện Tổng Cty Điện lực Hà Nội cho biết, năm qua đơn vị đã thực hiện đa dạng các kênh truyền thông như thông qua Hội liên hiệp phụ nữ Thành phố, Mặt trận tổ quốc, Hội cựu chiến binh TP, thậm chí tổ chức tuyên truyền đến tận tổ dân phố ở các khu dân cư.

Các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện gắn liền với đời sống dân sinh và nhóm đối tượng cụ thể như. Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tiết kiệm điện“, “Tuyên truyền tiết kiệm điện tại Tổ dân phố”, “Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện”, “Tiết kiệm điện từ góc độ nhà quản lý”, “Tuyến phố tiết kiệm điện”, “Kiểm tra công tác tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp tiêu thu điện trong điểm”.

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) cho biết, bằng nhiều chương trình hành động cụ thể, năm 2012, đơn vị đã tiết kiệm được 112,39 triệu kWh, đạt 110,19% kế hoạch được giao.

Trong đó, khối cơ quan hành chính sự nghiệp là 6,11 triệu kWh; khối chiếu sáng công cộng là 3,87 triệu kWh; khối tiêu dùng dân cư là 38,11 triệu kWh; khối sản xuất kinh doanh và đối tượng khác là 64,29 triệu kWh.

Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, năm 2012, EVNSPC tiết kiệm được 565,255kWh, tương đương 1,59%. Năm nay, với chỉ tiêu tiết kiệm điện được giao là 2% thì đây là thách thức lớn đối với EVNSPC. Để thực hiện thành công chỉ tiêu này, EVNSPC đã đề ra 4 giải pháp lớn với nhiều chương trình hành động khá cụ thể, chi tiết. Theo đó, khu vực cơ quan hành chính phải tiết kiệm 10%, khu vực chiếu sáng công cộng 50%, khu vực doanh nghiệp 2,5% và khu vực dân cư 5%. “Năm 2013, EVN CPC đặt mục tiêu tiết kiệm 1,5% sản lượng điện thương phẩm. Các công ty điện lực tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương ban hành các chỉ thị về tiết kiệm điện; vận động, tuyên truyền và tư vấn cho khách hàng thực hiện sử dụng điện an toàn và tiết kiệm; đẩy mạnh cuộc vận động nhân dân sử dụng đèn compact”, đại diện đơn vị cho biết.

Không chỉ thực hiện ở các đơn vị lớn, ngành điện còn đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện ở cả những đơn vị nhỏ ở các địa phương. Đại diện Cty Điện lực Yên Bái cho biết, đã thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm hay đổi thói quen để tiết kiệm điện của chính người trong ngành điện.

Các biện pháp này đã giúp tiết kiệm tron năm 2012 hơn 11.000 kWh điện với 100% hộ gia đình của cán bộ công nhân viên, người lao động tham gia. Số hộ gia đình đạt tỷ lệ tiết kiệm điện tăng hơn so với 4 tháng cùng kỳ năm 2011.

“Mục đích chính của đợt phát động thi đua tiết kiệm điện lần này đã đạt được, đó là bước đầu đã làm thay đổi thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt ở gia đình và khi làm việc ở cơ quan, hiệu quả thu được là rất cao, trong các phòng làm việc ở cơ quan không còn tình trạng sử dụng điều hoà tràn lan, tận dụng ánh sáng thiên nhiên trong phòng làm việc thay ánh sáng điện... Những thói quen tưởng như rất khó thay đổi thì sau đợt thi đua lần này đã có sự chuyển biến hẳn”, đại diện đơn vị cho biết.

Xác định tiết kiệm điện là một trong những giải pháp trọng tâm, có ý nghĩa lâu dài, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu mỗi cán bộ, công nhân viên Công ty sẽ là một tuyên truyền viên cho việc tiết kiệm điện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện... Công ty phấn đấu đạt mục tiêu tiết kiệm trong năm 2012 khoảng 1,25 % sản lượng điện tiêu dùng toàn tỉnh (tương đương 10 triệu kWh), giảm chi phí sản xuất điện khoảng 13,25 tỷ đồng.

Đối với khu vực chiếu sáng sinh hoạt, EVNSPC xây dựng nhiều chương trình tiết kiệm điện trong cộng đồng như xây dựng “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” với tiêu chí có trên 80% hộ dân trong ấp tiết kiệm từ 6% - 10%, trên địa bàn không có sử dụng bóng đèn tròn sợi đốt.

Đối với khu vực doanh nghiệp sản xuất - dịch vụ, EVNSPC vừa yêu cầu 21 công ty trực thuộc tiến hành xây dựng phương án phân bổ điện, tập trung các đơn vị sử dụng điện nhiều như sắt thép, xi măng, trong đó khoảng 6.000 đơn vị, doanh nghiệp lớn xây dựng kế hoạch tiết giảm điện khi hệ thống thiếu hụt mức 10% và 15%.

Theo Tiền phong Online

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện