Tuesday, 23/04/2024 | 20:49 GMT+7

Tiết kiệm nhiên liệu để phát triển vững mạnh hơn

11/06/2013

Trong những năm qua, tiết kiệm năng lượng luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

55e34026e_images_1.jpgTrong những năm qua, tiết kiệm năng lượng luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc. Dựa trên những kết quả đã đạt được, năm 2013 sẽ là năm Công ty phát triển và ứng dụng nhiều giải pháp mới để công tác tiết kiệm năng lượng đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Năm 2012, để đạt được hiệu suất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã sử dụng một nguồn nhiên liệu khá lớn, với 153.805,32 tấn than đá, 379,560 tấn dầu FO, 250.263,9 tấn than cám 4B. Trong năm 2013, Công ty vạch ra chỉ tiêu sản xuất cao hơn, nhưng nguồn nhiên liệu cần sử dụng được hạn chế tối đa theo kế hoạch như: 160.076 tấn than đá, 454,66 tấn dầu FO, 307.929 tấn than cám và điện cũng được tiết kiệm tối đa nhờ nguồn điện tự sản xuất.

Để thực hiện được các kế hoạch tiết kiệm năng lượng đặt ra, đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp dự kiến áp dụng. Nếu như năm 2012, Công ty đã lắp đặt thêm hệ thống nước tuần hoàn, máy băng trục vít hệ CO2, thiết bị 231, 609A và đã giúp tiết kiệm không ít chi phí, thì năm 2013, Công ty tiếp tục lắp thêm biến tần cho quạt gió lò 6,7 để tiết kiệm điện năng trong sử dụng điện và dùng máy băng trục vít hệ thống 670 để tiết kiệm hơi nước, nước công nghiệp. Bên cạnh đó, để tiết kiệm nhiên liệu, không thể không thực hiện kế hoạch thay thế, nâng cấp, bổ sung các thiết bị công nghệ có khả năng mang lại hiệu quả tiết kiệm cao. Bằng chứng là năm 2012, việc đầu tư và nâng cấp hệ thống nước tuần hoàn, máy băng trục vít đã giúp Công ty tiết kiệm nguồn nhiên liệu đáng kể. Vì thế, năm 2013, Công ty tiếp tục đầu tư bổ sung các thiết bị mới như biến tần quạt gió lò 6,7 xưởng nhiệt điện và máy băng hệ thống tổng hợp NH3 để không chỉ góp phần giảm thiểu nguồn nhiên liệu cần sử dụng, mà còn giúp tăng hiệu suất sản xuất.

Đồng thời với việc đổi mới thiết bị sản xuất, Công ty còn đặt ra rất nhiều nội dung liên quan đến kế hoạch tiết kiệm nhiên liệu, trong đó chú trọng hướng dẫn các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm của Công ty thực hiện đúng các quy định của văn bản pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, như xưởng NH3, xưởng Nước, xưởng Nhiệt, xưởng Tạo khí, xưởng Urê. Bên cạnh đó, Công ty thành lập tổ quản lý tình hình sử dụng năng lượng, tích cực giám sát sự tuân thủ và phối hợp nhịp nhàng các quy trình vận hành của thiết bị, của các dây chuyền, hạn chế việc thời gian vận hành non tải của các thiết bị, phát hiện kịp thời những thiết bị hệ thống hoạt động kém hiệu quả để tìm ra các giải pháp khắc phục.

Việc nâng cao nhận thức của CBCNV cũng được Công ty đặc biệt chú trọng thông qua các buổi tập huấn về sử dụng năng lượng hiệu quả cho công nhân vận hành và công nhân trực tiếp sản xuất trên các dây chuyền sản xuất, nhằm giúp họ hiểu rằng từng thao tác mà họ thực hiện trong khi vận hành nếu không đúng quy trình sẽ gây lãng phí năng lượng như thế nào. Những buổi tập huấn có thể do chính những thành viên trong tổ quản lý năng lượng làm giảng viên hoặc do liên kết với những cơ sở đào tạo chuyên về công nghệ sử dụng năng lượng hoặc những cơ sở cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng làm giảng viên.

Công ty cũng ban hành một quy trình thích hợp nhất về các bước thao tác vận hành các thiết bị tiêu thụ năng lượng lớn. Quy trình thoả mãn được sự kết hợp, thích hợp giữa nhiều khâu trong toàn bộ dây chuyền, tránh để các khâu vận hành riêng biệt nhau mà thiếu sự linh động, phối hợp nhịp nhàng sao cho có thể giảm tối đa thời gian chạy không tải, non tải của những động cơ lớn, cũng như tránh phải đóng ngắt máy có công suất lớn nhiều lần; Thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống thiết bị, đảm bảo hiệu suất sử dụng cao nhất, dẫn tới tiết kiệm năng lượng cho hệ thống.

Cùng với đó là hàng loạt các giải pháp được Công ty đưa ra như hàng tháng hoặc hàng quý đều có tổng kết và đánh giá những chỉ tiêu tiêu thụ năng lượng tổng hợp được từ việc theo dõi, giám sát và ghi chép từ nhóm (tổ) quản lý sử dụng năng lượng; triển khai các hạng mục đầu tư theo hướng hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, đẩy mạnh sử dụng các thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng cho các công trình xây lắp mới hoặc thay thế sửa chữa; duy trì hoạt động nhịp nhàng của nhóm quản lý sử dụng năng lượng; tăng cường các thiết bị giám sát quản lý năng lượng; kiểm toán năng lượng định kỳ; quy hoạch lại kiến trúc Công ty cho phù hợp, nâng cao hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện... Tất cả đó không chỉ là kế hoạch giúp tiết kiệm nhiên liệu, mà còn là giải pháp để Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất và giữ vững vị trí của một trong những doanh nghiệp  dẫn đầu của ngành Hóa chất và Phân bón Việt Nam.

Trần Bản



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện