Friday, 19/04/2024 | 01:47 GMT+7

Điện lực Quỳnh Phụ (Thái Bình) nỗ lực giảm tổn thất điện năng

18/01/2021

Đối với ngành điện, giảm tổn thất điện năng là tiêu chí cơ bản để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong những năm qua, Công ty Điện lực Quỳnh Phụ Thái Bình đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp để góp phần mang lại hiệu quả cao trong thực hiện chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng sử dụng điện.

Đối với ngành điện, giảm tổn thất điện năng là tiêu chí cơ bản để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong những năm qua, Công ty Điện lực Quỳnh Phụ Thái Bình đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp để góp phần mang lại hiệu quả cao trong thực hiện chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng sử dụng điện. 

Nhân viên Điện lực Quỳnh Phụ kiểm tra trạm biến áp góp phần giảm tổn thất điện năng.

Là địa bàn rộng, dân số đông toàn huyện Quỳnh Phụ hiện có 80,42km đường dây 35kv, 224km lưới điện 22kv và 100,72km đường dây hạ áp. Tổng số máy Biến áp là 317 trạm, cung cấp điện cho 97.218 khách hàng trong huyện. 

Ông Đào Quốc Thuận, Giám đốc Điện lực Quỳnh Phụ cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, Điện lực Quỳnh Phụ đã hoàn thành kế hoạch giảm tổn thất điện năng với chỉ tiêu xuất sắc. Năm 2016, sản lượng tiêu thụ toàn huyện đạt 128.554.175kw, tổn thất điện năng là 9,20%. Đến năm 2017, sản lượng điện tiêu thụ đạt 197.814.296kw, tổn thất điện năng giảm còn 8,63%. Đến năm 2018, sản lượng điện tiêu thụ là 215.989.781kw, tổn thất điện năng là 9,9%. Năm 2019, sản lượng điện thiêu thụ là 256.519.2918kw, tổn thất điện năng là 9,2%. Đến tháng 10/2020, sản lượng tiêu thụ trong toàn huyện đạt 243.621.017kw, tổn thất điện năng giảm xuống còn 6,92%. 

Để đạt được chỉ tiêu tổn thất điện năng do Công ty Điện lực Thái Bình giao, Điện lực Quỳnh Phụ đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng máy Biến áp, đường dây, xà sứ, ứng dụng và khai thác hiệu quả công nghệ vào quản lý kỹ thuật... 

Sau khi tiếp nhận nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA, năm 2018, Điện lực Quỳnh Phụ thực hiện chuyển toàn bộ lưới điện 10kV sang lưới điện theo quy chuẩn 22kV, lắp đặt 1.500 cột, thay mới 314 trạm biến áp... đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt phục vụ hiệu quả nhu cầu điện sản xuất của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong toàn huyện. Đến nay, mạng lưới điện nông thôn huyện Quỳnh Phụ đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, phủ khắp các địa bàn dân cư. Các công trình điện trung thế, hạ thế và trạm biến áp đầu tư liên xã đồng bộ, đạt thông số kỹ thuật, an toàn trong vận hành. 100% các xã, thị trấn có hệ thống điện nông thôn đạt chuẩn, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. 

"Nhờ công tác vận hành lưới điện cơ bản ổn định, linh hoạt, tổn thất điện năng trong quá trình truyền tải đã được giảm thiểu tối đa, cải thiện đáng kể các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trên địa bàn, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh của chi nhánh. Đây được coi là bước đột phá quan trọng đáp ứng tiêu chí số 4 về điện theo nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ về chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần không nhỏ đưa Quỳnh Phụ cán đích huyện nông thôn mới năm 2019" - Ông Đào Quốc Thuận, Giám đốc Điện lực Quỳnh Phụ chia sẻ

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Điện lực Quỳnh Phụ đã tăng cường kiểm tra, giám sát, ngày càng hoàn thiện công tác mua bán điện, kết hợp kiểm tra định kỳ, đột xuất đã khắc phục được những tồn tại trong công tác quản lý hệ thống đo đếm và chống tổn thất tại các đường dây, TBA có tổn thất cao bất thường. 

Để thực hiện giảm thiểu được tổn thất điện năng những năm tiếp theo, bên cạnh việc quản lý chặt chẽ tổn thất các lộ đường dây, kịp thời tính toán, phân tích tổn thất thực hiện trong tháng từng lộ đường dây, trạm biến áp, Điện lực Quỳnh Phụ tích cực nâng cao chất lượng nguồn lực để tiếp cận các thiết bị hiện đại, tiên tiến góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống an toàn, ổn định đồng thời góp phần giảm tổn thất điện năng...

Mai Anh t/h

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện