Sunday, 19/05/2024 | 14:14 GMT+7

Ra mắt siêu xe chạy bằng công nghê lai

13/03/2013

Ferrari và McLaren vừa cho ra mắt những chiếc siêu xe kiểu dáng mới với lớp vỏ bằng sợi các-bon tại triển lãm Geneve Motor Show.

Hôm thứ ba vừa rồi, Ferrari và McLaren vừa cho ra mắt những chiếc siêu xe kiểu dáng mới với lớp vỏ bằng sợi các-bon tại triển lãm Geneve Motor Show.

LaFerrari là tên của dòng xe Ferrari mới đặc biệt này. Chủ tịch tập đoàn, ông Luca di Montezemolo phát biểu: “Những người chủ xe sẽ tự hào nói họ có một chiếc Ferrari và đây là chiếc Ferrari của họ”. Ông cũng cho biết khả năng hoạt động của động cơ điện là một điểm hấp dẫn của chiếc xe đối với người sở hữu.

c30309872_sieu_xe.jpg

Chỉ có 499 chiếc xe sẽ được sản xuất và đã có tới khoảng 700 người, phần lớn trong đó là những người đã sở hữu Ferrari, đăng ký mua dòng xe này. Dòng xe này có tốc độ cao lên tới hơn 300 km/h. Giá của chiếc xe là khoảng 1 triệu euro (tương đương 1,3 triệu USD).

Nhà thiết kế Flavio Manzoni cho biết nhóm thiết kế và kỹ thuật đã làm việc cùng nhau ngay từ đầu để đảm bảo khả năng hoạt động tối ưu của chiếc xe.

Được tạo nên từ lớp vỏ bằng sợi các-bon, với lớp sơn vàng óng ánh được tạo từ đá phiến, chiếc   McLaren P1 vượt trội cho với những dòng xe cùng loại về giảm lượng khí thải – chưa tới 200 gram/km, so sánh với một chiếc siêu xe không sử dụng công nghệ lai bình thường sẽ thải ra 300gram khí thải trên một km.

Giám đốc của dự án P1, ông Paul McKenzie cho biết công nghệ lai đã cho thấy nhiều ưu thế vì động cơ điện lấp đầy các khoảng trống trước khi động cơ tu-bo được khởi động. Đó là một ảnh hưởng nhỏ nhưng quan trọng trong những chiếc siêu xe.  Chiếc P1 có thể đạt 0-180mph trong thời gian chưa tới 17 giây. Giá của chiếc xe là 1,3 triệu đô la Mỹ và chỉ có 375 chiếc xe dòng này.

Hãng Porshe cũng theo xu hướng này với việc đưa ra chiếc 918 Skyper tại triển lãm tại Geneva. Toyota, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới về công nghệ lai với 5 triệu chiếc xe từ năm 1997, đã chào đón sự ra đời của những siêu xe vào thị trường này. Giám đốc điều hành của Toyota tại Châu Âu, Karl Schlicht nói: “Nếu con người bắt đầu yêu thích những chiếc xe lai và nếu đó là chiếc Ferrari hay Porshe, thì điều đó thật tuyệt. Điều đó sẽ giúp phát triển công nghệ lai”.

Kim Anh (theo phys.org)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện