Friday, 17/05/2024 | 14:48 GMT+7

Sử dụng năng lượng hiệu quả trong văn phòng

17/06/2014

Làm thế nào để tiết kiệm năng lượng tại hệ thống văn phòng là câu hỏi được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Dưới đây là lời khuyên của Công ty tư vấn năng lượng Carbon Trust (Anh).

Giảm năng lượng sử dụng tại các văn phòng để giảm chi phí năng lượng và giảm lượng khí thải là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đang hướng tới. Theo thống kê của Công ty Carbon Trust (Anh), công ty chuyên tư vấn trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (TKNL), chỉ 10% doanh nghiệp tại nước này có đội ngũ nhân viên ý thức cao về TKNL, và chỉ 20% doanh nghiệp đầu tư vào các giải pháp TKNL.

Làm thế nào để tiết kiệm năng lượng tại hệ thống văn phòng là câu hỏi được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Dưới đây là lời khuyên của công ty này.

Đèn

Bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư cho bóng đèn compact hay đèn led tiết kiệm điện có thể khiến nhiều doanh nghiệp đắn đo. Tuy nhiên, tuổi thọ của những loại đèn này có thể lên tới 50 ngàn giờ. Như vậy, tính hiêu quả lâu dài thì đây vẫn là một sự đầu tư có lợi.

7c563f402_bong_tkd.jpg

Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện trong văn phòng

Nhiều nhân viên cho rằng bật, tắt đèn liên tục sẽ gây tốn điện và làm bóng đèn giảm tuổi thọ nhanh hơn so với việc bật đèn trong một thời gian dài. Thực tế, đây là một suy nghĩ sai lầm, bởi chỉ khi tắt đèn, chúng ta mới tiết kiệm được điện.

Lãnh đạo công ty cần khuyến khích nhân viên tắt đèn khi không sử dụng và không bật đèn khi đã đủ ánh sáng tự nhiên.

Máy sưởi và điều hòa

Khi nhân viên than phiền vì lạnh, hãy yêu cầu họ mặc thêm áo, hoặc chuyển những vị trí ngồi gần cửa sổ vào nơi kín gió. Không bật máy sưởi nếu chưa cần thiết vì loại máy này tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

58d0c37e7_van_phong.jpg

Mở cửa sổ văn phòng để hạn chế dùng điều hòa

Bật điều hòa là cần thiết để lưu thông không khí khi các cửa văn phòng đều đóng kín. Hãy mở cửa sổ hoặc lắp đặt hệ thống thông gió và dùng quạt, bạn sẽ không cần đến điều hòa nữa. Tận hưởng làn gió mát và bầu không khí thoáng đãng ngoài trời vừa có lợi cho sức khỏe, lại tiết kiệm được điện cho công ty.

Các thiết bị văn phòng

Vào cuối ngày, lãnh đạo công ty cần nhắc nhở nhân viên tắt hẳn máy tính  và các thiết bị khác thay vì để ở chế độ chờ.

Nếu trong văn phòng của bạn đã có tủ lạnh, hãy cân nhắc về việc mua một chiếc máy làm lạnh nước. Bạn sẽ không cần đến nó khi có thể cho nước vào chai nhựa và làm mát bằng tủ lạnh.


3e675f792_may_fax.jpg

Máy fax sẽ trở nên lạc hậu với email và skype

Máy fax cũng sẽ không thực sự cần thiết khi các công cụ như email hay skype đang rất phổ biến, tiện lợi và hiệu quả.

Khuyến khích nhân viên tiết kiệm năng lượng

Để tạo động lực cho nhân viên trong hoạt động TKNL, lãnh đạo công ty nên tổ chức những cuộc thi về TKNL và trao giải thưởng cho nhân viên xuất sắc. Hãy yêu cầu các nhân viên chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng của họ với các đồng nghiệp. 

Mai Lan

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện