Friday, 03/05/2024 | 13:52 GMT+7

Hệ thống điều hòa không khí chạy bằng năng lượng mặt trời cho xe tải chở đồ uống

09/11/2010

Công ty Coca-Cola đã đưa nhiều loại xe chạy bằng điện cũng như xe tải ít khí thải vào đội ngũ giao hàng của mình. Hiện nay một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học Polytechnic Hồng Kông đang phát triển những phương tiện sử dụng năng lượng thay thế khác nữa.

Công ty Coca-Cola đã đưa nhiều loại xe chạy bằng điện cũng như xe tải ít khí thải vào đội ngũ giao hàng của mình. Hiện nay một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học Polytechnic Hồng Kông đang phát triển những phương tiện sử dụng năng lượng thay thế khác nữa. Nhóm này đang nghiên cứu một hệ thống điều hòa không khí chạy bằng năng lượng mặt trời có thể giảm đáng kể hoặc loại bỏ hoàn toàn khí thải liên quan tới việc giữ lạnh trong những chiếc xe tải vận chuyển đồ uống .


Hong-Kong-Polytechnic-develops-solar-AC-for-trucks.jpg 


Trường Đại học Polytechnic cũng đang hợp tác với công ty trách nhiệm hữu hạn Green Power Industrial và công ty Swire Coca-Cola Hồng Kông trong dự án Hệ thống năng lượng mặt trời. Hiện nay, một chiếc xe tải mẫu đang hoạt động trong khuôn viên trường. Chiếc xe này bao gồm hệ thống mui xe để thu năng lượng mặt trời và giữ lại trong bộ pin, nhờ đó nguồn năng lượng này có thể tiếp tục được sử dụng trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Hệ thống pin này thực sự cần thiết khi giao hàng trong khu vực thành thị đông đúc vì chiếc xe có thể thường phải di chuyển trong những con đường “rợp bóng” nhà cao tầng. Đó là chưa kể tới chuyện chiếc xe bị tắc đường, đặc biệt là trong đường hầm.

 

Điều hòa không khí chạy bằng năng lượng mặt trời nghe có vẻ là một điều khoa học giả tưởng. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể làm được nếu chúng ta coi đó đơn giản chỉ là một hệ thống điều hòa không khí chạy bằng điện sinh ra từ năng lượng mặt trời. Vài năm trước, cơ quan hải quân Mỹ đã nắm bắt được khái niệm điều hòa không khí chạy bằng năng lượng mặt trời và đặt mua một vài mẫu thử nghiệm của công ty GreenCore. Giống như các đơn vị khác thuộc lực lượng quân đội, cơ quan này cũng đã lắp đặt hệ thống các trạm năng lượng mặt trời để có thể nạp năng lượng cho những chiếc xe chạy bằng điện và cho hệ thống điều hòa không khí trên tàu biển.

 

Kim Anh  (theo cleantechnica.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện