Sunday, 28/04/2024 | 18:55 GMT+7

Hoa Kỳ - Bùng nổ năng lượng mặt trời cần vốn và chính sách hợp lý thay vì ánh nắng

03/11/2010

Theo một báo cáo mới đây của báo điện tử Bloomberg, Hoa Kỳ đang trên đà bùng nổ năng lượng mặt trời. Nhờ đó, đến năm 2020, nguồn năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng được 4,3 % tổng nhu cầu điện năng toàn quốc gia. Mấu chốt của vấn đề này nằm ở 12 chữ số: Các nhà đầu tư cần bỏ ra 100 tỷ dolla đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng mặt trời để duy trì mức tăng 42% của lượng cung mỗi năm khiến công suất được mở rộng từ con số 1,4 GW hiện nay lên tới 44 GW trong thập kỷ tiếp theo.

Theo một báo cáo mới đây của báo điện tử Bloomberg, Hoa Kỳ đang trên đà bùng nổ năng lượng mặt trời. Nhờ đó, đến năm 2020, nguồn năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng được 4,3 % tổng nhu cầu điện năng toàn quốc gia.


Mấu chốt của vấn đề này nằm ở 12 chữ số: Các nhà đầu tư cần bỏ ra 100 tỷ dolla đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng mặt trời để duy trì mức tăng 42% của lượng cung mỗi năm khiến công suất được mở rộng từ con số 1,4 GW hiện nay lên tới 44 GW trong thập kỷ tiếp theo.


Cũng theo bản báo cáo, các chính sách quốc gia như tín dụng thuế, trợ cấp chi phí vốn, khuyến khích phát triển nguồn năng lượng tái tạo sẽ vẫn là động lực chính đế phát triển ngành công nghiệp năng lượng mặt trời ở Mỹ trong ít nhất 3 năm tới đây. Những chính sách này đang được thực hiện khá hiệu quả ở cấp liên bang và một vài tiểu bang làm giảm chi phí năng lượng mặt trời, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho việc sử dụng nguồn năng lượng này trong sản xuất cũng như tiêu dùng.


olar boom requires policy.jpg


Ông Milo Sjardin, trưởng nhóm nghiên cứu nhấn mạnh: “Các chính sách, thay vì ánh nắng có vai trò quyết định trong sự tăng trưởng nguồn cung năng lượng mặt trời trong vài năm tới đây. Tuy nhiên, đến giữa thập kỷ này, chính những cuộc cạnh tranh ráo riết, công bằng của các hãng bán lẻ mới là nguồn động lực giúp biến chuyển Hoa Kỳ thành một trong những thị trường năng động nhất cho các thiết bị năng lượng mặt trời.”


Đơn cử như ở Đức, với lượng ánh sáng mặt trời chiếu xuống chỉ tương đương với tiểu bang Maine, nhưng quốc gia Châu Âu này đang dẫn đầu trên thế giới về sử dụng năng lượng mặt trời. Nguyên nhân thành công là do những chính sách khuyến khích doanh nghiệp, các hộ tiêu dùng và người nông dân sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.


Bản báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của những chính sách nêu trên đối với Hoa Kỳ khi mà mức giá cho việc sử dụng năng lượng mặt trời cao cấp 4 lần so với nhiệt điện.


Vũ Lan (theo grist.org)

 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện