Sunday, 28/04/2024 | 18:38 GMT+7

Trung Quốc vượt Hoa Kỳ về năng lượng gió

10/11/2010

Theo một báo cáo mới đây, tại Mỹ, công suất điện gió tăng thêm trong năm nay sẽ giảm 39%. Điều này có thể coi như một cú giáng kinh hoàng cho các ngành công nghiệp hiện đang lao đao trong vòng luẩn quẩn của suy thoái. Tuy nhiên, đối với ngành công nghiệp điện gió của Hoa Kỳ, chuyện còn tồi tệ hơn khi mức tăng công suất trong 5 năm qua là 39%.

Theo một báo cáo mới đây, tại Mỹ, công suất điện gió tăng thêm trong năm nay sẽ giảm 39%.


Điều này có thể coi như một cú giáng kinh hoàng cho các ngành công nghiệp hiện đang lao đao trong vòng luẩn quẩn của suy thoái. Tuy nhiên, đối với ngành công nghiệp điện gió của Hoa Kỳ, chuyện còn tồi tệ hơn khi mức tăng công suất trong 5 năm qua là 39%.


Trong khi đó, theo báo điện tử Bloomberge, Trung Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về năng lượng gió và đang có kế hoạch tăng cường 14.000 MW điện vào năm nay, tăng 25% so với năm 2009.


China takes the wind out of the U.jpg


Tờ báo cho biết: “Một trong hai tua-bin gió bắt đầu hoạt động trong năm nằm tại Trung Quốc. Thị trường Mỹ vẫn tiếp tục chịu thử thách từ cuộc khủng hoảng tài chính, giá điện thấp và chính sách môi trường không rõ ràng trong trung và dài hạn”


Nói cách khác, Mỹ đang tỏ ra thiếu khả năng trong việc thực thi các chính sách liên bang về thay đổi khí hậu hay các tiêu chuẩn quốc gia về năng lượng tái tạo. Chính phủ nước này đang dùng những ưu đãi tài chính để thúc đẩy việc sản suất điện gió. Tuy nhiên, những “mồi nhử” về thuế này đang biến việc đầu tư hàng tỉ dolla vào các dự án năng lượng gió trở thành một canh bạc.


Trái lại, Trung Quốc đã đổ hàng tỉ dolla vào ngành công nghiệp năng lượng gió và cam kết trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về nguồn năng lượng này.


Một yếu tố khác, ở Mỹ, giá xăng dầu giảm sút đang là kẻ tội đồ như một hệ thống chính trị thiếu sót. Khi nhiệt điện trở nên rẻ mạt, các công ty sẽ phân vân về việc ký những hợp đồng điện gió với giá cao hơn rất nhiều, đặc biệt đối với những công ty nằm ở những bang có ít đòi hỏi về việc sử dụng năng lượng gió.


Tờ báo cũng đem tới một tin vui: “Ngành công nghiệp điện gió sẽ phục hồi vào năm 2011. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là sự phục hồi ấy sẽ diễn ra ở nơi nào?”.


Hoàng Lan (theo grist.org)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện