Monday, 06/05/2024 | 19:19 GMT+7

Các tập đoàn năng lượng Đức đạt lợi nhuận cực lớn

15/11/2010

Các công ty năng lượng của Đức tiếp tục có được các khoản lợi nhuận khổng lồ, bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính gần đây. Năm ngoái, ba công ty lớn nhất đã có lợi nhuận là 23 tỉ euro. E.ON, RWE và EnBW đã liên tục tăng lợi nhuận của họ trong tám năm qua, theo một bản tin của báo Frankfurter Rundschau, trích dẫn một nghiên cứu của Đại học khoa học ứng dụng Saarland.

Các công ty năng lượng của Đức tiếp tục có được các khoản lợi nhuận khổng lồ, bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính gần đây. Năm ngoái, ba công ty lớn nhất đã có lợi nhuận là 23 tỉ euro.

 

E. ON, RWE và EnBW đã liên tục tăng lợi nhuận của họ trong tám năm qua, theo một bản tin của báo Frankfurter Rundschau, trích dẫn một nghiên cứu của Đại học khoa học ứng dụng Saarland.

 

Nghiên cứu do đảng Xanh chủ trì cho thấy, từ năm 2002, thu nhập của các công ty này đã tăng gấp bảy lần và đạt 100 tỉ euro trong thời kỳ này.

 

Trong nửa đầu năm 2010, các công ty năng lượng đã có được 15 tỉ euro lợi nhuận. Ngoài ra, ba công ty năng lượng sẽ có thêm 70 tỉ euro nhờ vào chính sách kéo dài hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân của chính phủ Đức.


 Germany nuclear.jpg


Ông Jürgen Trittin, lãnh đạo nhóm nghị sỹ đảng Xanh và cấp phó của mình, ông Bärbel Höhn, nhận định rằng các công ty năng lượng có lãi khổng lồ là do thiếu sự cạnh tranh trong thị trường. Việc kéo dài thời hạn hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân là một “món quà tuyệt vời” trong lịch sử kinh doanh của nước Đức.

 

Ông Justus Haucap, người đứng đầu Uỷ ban chống độc quyền của Đức – một cơ quan giám sát độc lập – phát biểu với báo Frankfurter Rundschau: “Lợi nhuận rất lớn của các công ty năng lượng là không đáng ngạc nhiên. Ở Đức hiện nay không có sự cạnh tranh kinh doanh năng lượng, nhất là khi chính phủ lại kéo dài hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân”.

 

Holger Krawinkel, chuyên gia năng lượng của Hiệp hội các tổ chức người tiêu dùng Đức nhận xét: “Cạnh tranh sản xuất năng lượng Đức là một trò khôi hài”.

 

Trọng Nhân

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện