Sunday, 28/04/2024 | 23:52 GMT+7

Trung Quốc chạy xa Hoa Kỳ trong cuộc đua năng lượng xanh

15/12/2010

Tuần trước, tập đoàn kiểm toán hàng đầu Ernst & Young đã đưa ra bản báo cáo khẳng định vị thế dẫn đầu của Châu Á trong lĩnh vực năng lượng xanh. Tác giả bản báo cáo viết: “Một thế giới mới đang nổi lên trong vấn đề năng lượng sạch với Trung Quốc là vị thủ lĩnh chắc chắn trên thị trường năng lượng tái tạo toàn cầu”.

Tuần trước, tập đoàn kiểm toán hàng đầu Ernst & Young đã đưa ra bản báo cáo khẳng định vị thế dẫn đầu của Châu Á trong lĩnh vực năng lượng xanh.


Tác giả bản báo cáo viết: “Một thế giới mới đang nổi lên trong vấn đề năng lượng sạch với Trung Quốc là vị thủ lĩnh chắc chắn trên thị trường năng lượng tái tạo toàn cầu”.


Hàng quý, Ernst & Young công bố chỉ số thu hút đầu tư quốc gia xếp hạng những chính sách, thị trường năng lượng tái tạo của các quốc gia và một số yếu tố khác.


China widens gap with U.jpg


Một lần nữa, Trung Quốc đứng đầu, hất cẳng Hoa Kỳ khỏi vị trí quốc gia này đã chiếm giữ từ năm 2006 đến năm 2010.


Bản báo cáo cho biết: “Trong quý này, Trung Quốc đã đầu tư số vốn kỷ lục vào ngành công nghiệp năng lượng gió, chiếm gần nửa tổng số tiền đầu tư vào các dự án mới về phong năng trên toàn thế giới”.


Theo bản báo cáo, một nửa số tua bin gió được đưa vào sử dụng năm nay trên toàn thế giới được Trung Quốc sản xuất.


Ông Ben Warren, ủy viên ban quản trị của Ernst & Young khẳng định: “Từ khi đạt đến vị trí dẫn đầu về những chỉ số chúng tôi đưa ra vào tháng 9, Trung Quốc đã có một khoảng cách an toàn với các đất nước khác. Công nghệ sạch, bao gồm năng lượng tái tạo sẽ đóng góp một phần không nhỏ cho những kế hoạch phát triển kinh tế của quốc gia này trong tương lai”.


Thêm vào đó, Trung Quốc cũng đang để mắt tới thị trường Mỹ. Một trong những tập đoàn năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã góp vốn với một tổ chức của Hoa Kỳ xây dựng nhà máy điện quang ở vùng sa mạc phía Tây Bắc.


Tuy nhiên, giờ đây, đối với Hoa Kỳ, Trung Quốc không phải là mối lo ngại duy nhất trong cuộc đua năng lượng xanh. Theo Ernst & Young, Hàn Quốc, Romani, Ai Cập và Mexico đang phát triển rất nhanh do chính phủ các nước này đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào năng lượng tái tạo.


Hoàng Lan (theo grist.org)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện