Saturday, 27/04/2024 | 12:46 GMT+7

Ước tính diện tích đất sẵn có cho cây nhiên liệu sinh học

23/01/2011

Sau khi phân tích chi tiết, các nhà nghiên cứu ở Illinois (Hoa Kỳ) đã nhận thấy rằng các loài cây nhiên liệu sinh học được trồng trên diện tích đất sẵn có có thể cung cấp tới một nửa lượng nhiên liệu tiêu dùng hiện nay của thế giới, mà không ảnh hưởng tới đất trồng các loài cây lương thực hay đất đồng cỏ.

Sau khi phân tích chi tiết, các nhà nghiên cứu ở  Illinois (Hoa Kỳ) đã nhận thấy rằng các loài cây nhiên liệu sinh học được trồng trên diện tích đất sẵn có có thể cung cấp tới một nửa lượng nhiên liệu tiêu dùng hiện nay của thế giới, mà không ảnh hưởng tới đất trồng các loài cây lương thực hay đất đồng cỏ.


Được đưa ra trên tạp chí Công nghệ và Khoa học Môi trường, bản nghiên cứu này đã xác định phần diện tích đất trên thế giới có thể sử dụng để trồng cây nhiên liệu sinh học mà ảnh hưởng ít nhất tới nông nghiệp và môi trường.


Hiện có rất nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học tập trung vào năng suất sinh khối, trong khi có rất ít những nghiên cứu về diện tích đất trồng, một trong những trở lại lớn để phát triển nhiên liệu sinh học. Câu hỏi đặt ra là liệu thế giới có thể sản xuất đủ nhiên liệu sinh học đáp ứng nhu cầu mà không ảnh hưởng tới sản xuất lượng thực hay không?


anh kim anh.jpg


Giáo sư Ximing Cai, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “ Chúng tôi đang cố gắng giải quyết câu hỏi là loại đất nào có thể dùng để trồng cây nhiên liệu sinh học. Nếu có thì nguồn đất đó ở đâu?”


Nhóm nghiên cứu đã đánh giá khả năng sẵn có của đất đai chủ yếu theo đặc tính thổ nhưỡng, chất lượng đất, độ dốc và khí hậu địa phương. Quan điểm cơ bản của nghiên cứu là chỉ sử dụng “đất rìa” để trồng cây nhiên liệu sinh học. “Đất rìa” là loại đất vốn có năng suất thấp, đã bị bỏ hoang hoặc bị suy thoái, không phù hợp với sản xuất nông nghiệp.


Đầu tiên, các nhà nghiên cứu chỉ xem xét đất trống và đất trồng cây có năng suất thấp. Họ ước tính có khoảng 720 triệu hecta đất sẵn có cho cây nhiên liệu sinh học.

Sau đó, họ mở rộng nghiên  cứu đồng cỏ năng suất thấp. Loài cây nhiên liệu sinh học mang tên  LIHD (một loại cỏ dễ sống, mọc dầy quang năm ) có thể sản xuất năng lượng sinh học mà không ảnh hưởng tới đồng cỏ. Nếu trồng loài cây LIHD trên diện tích đất đồng cỏ, diện tích đất sẵn có sẽ tăng lên gần gấp đôi so với ước tính ban đầu, khoảng 1107 triệu hecta.


Tiếp đó, các nhà khoa học cũng tìm hiểu về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu có thể gây ra đối với tiềm năng và khả năng sử dụng đất.


Xiao Zhang, một sinh viên tốt nghiệp đại học và là đồng tác giả của bản nghiên cứu cho biết: “Dựa trên các số liệu trong quá khứ, chúng tôi đã có con số ước tính về diện tích đất sử dụng hiện tại. Tuy nhiên do lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngày càng tăng, khí hậu có thể thay đổi trong tương lai gần và sẽ ảnh hưởng tới diện tích đất sẵn có cho cây nhiên liệu sinh học”


Giáo sư Cai nói: “ Chúng tôi hi vọng kết quả nghiên cứu này sẽ đưa ra cơ sở cho các nghiên cứu trong tương lai. Chúng tôi mong muốn cung cấp bước khởi đầu từ đó những nhà khoa học khác có thể sử dụng dữ liệu của chúng tôi”.


Kim Anh (theo www.biofueldaily.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện