Saturday, 04/05/2024 | 10:04 GMT+7

Than đá một trong những nguồn năng lượng đắt đỏ nhất

09/03/2011

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Havard cho thấy khoản chi phí tiết kiệm trong quá trình vận hành không thể bù đắp được những tổn thất nhà máy nhiệt điện vô tình gây ra cho cộng đồng dân cư Mỹ, chừng 345 tỷ dolla.

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Havard cho thấy khoản chi phí tiết kiệm trong quá trình vận hành không thể bù đắp được những tổn thất nhà máy nhiệt điện vô tình gây ra cho cộng đồng dân cư Mỹ, chừng 345 tỷ dolla. Những chi phí ẩn này là hệ quả của việc đốt than chẳng hạn như vấn đề sức khỏe trong cộng đồng khai thác mỏ hay ô nhiễm môi trường xung quanh các nhà máy nhiệt điện. Nghiên cứu này lần đầu tiên có cái nhìn tổng thể về chi phí than từ quá trình khai thác đến khâu tiêu dùng.


Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Paul Epstein, giảng viên Y khoa, phó giám đốc Trung tâm Sức khỏe và Môi trường toàn cầu, Đại học Havard phát biểu: “Những thiệt hại người dân phải trả lớn hơn rất nhiều so với giá than”. Chi phí ngoại ứng thực sự có thể đội giá nhiệt điện lên gấp 3. Theo Bộ năng lượng Hoa Kỳ, các nhà máy nhiệt điện hiện nay cung ứng khoảng 45% công suất điện nước này. Tháng 11 năm ngoái, giá điện bình quân vào khoảng 10 cent/ kWh (~ 2.000 Vnd). Tuy nhiên, khoản phụ phí như nghiên cứu chỉ ra là 18 cent/ kWh khiến nhiệt điện trở thành một trong những nguồn năng lượng đắt nhất.


Harvard Study Reveals .jpg


Con số 345 tỷ dolla được coi là con số ước tính gần nhất của bản bảo cáo về chi phí đốt than, tuy nhiên con số thực tế có thể lên tới 523 tỷ dolla. Chi phí này xem xét đến nhiều ảnh hưởng phụ bao gồm bệnh tật có liên quan, tỷ lệ gia tăng bệnh ung thư, vấn đề môi trường, thiệt hại cho ngành du lịch từ việc khai thác than lộ thiên và hiệu ứng nhà kính.


Thông điệp từ nhóm nghiên cứu:


Nhà máy nhiệt điện gây ra tổn hại lớn tới môi trường và sức khỏe con người, ấy vậy nguồn năng lượng này tiếp tục được sử dụng bởi chi phí vận hành thấp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chi phí than đá vượt xa sức tưởng tượng của chúng ta. Kết luận này có thể giúp mọi người hiểu thêm về tác hại của việc đốt than để hướng tới một nguồn năng lượng sạch hơn.


Hoàng Lan (theo inhabitat.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện