Sunday, 28/04/2024 | 07:47 GMT+7

Trung Quốc đầu tư nhiều thủy điện ở Đông Nam Á

23/05/2011

Các công ty Trung Quốc dự định sẽ đầu tư khoảng 48 tỷ USD để xây dựng các nhà máy điện với tổng sản lượng lên tới 32 triệu KW trong 15 năm tới. Cùng với việc cho phép Trung Quốc mua điện từ các nhà máy này, các dự án này sẽ hỗ trợ về mặt hạ tầng cho các doanh nghiệp Trung Quốc đang di chuyển sang khu vực Đông Nam Á.

Tờ Nikkei của Nhật Bản cho biết Trung Quốc đang đẩy mạnh các kế hoạch xây dựng các nhà máy thủy điện ở Myanmar, Lào và Campuchia nhằm giúp nước này đáp ứng nhu cầu điện năng đang gia tăng do sự phát triển kinh tế của khu vực phía Nam Trung Quốc.


Theo nhật báo trên, các công ty Trung Quốc dự định sẽ đầu tư khoảng 48 tỷ USD để xây dựng các nhà máy điện với tổng sản lượng lên tới 32 triệu KW trong 15 năm tới. Cùng với việc cho phép Trung Quốc mua điện từ các nhà máy này, các dự án này sẽ hỗ trợ về mặt hạ tầng cho các doanh nghiệp Trung Quốc đang di chuyển sang khu vực Đông Nam Á.

 

trung quoc.jpg

Ở phía Bắc Myanmar, Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Quốc doanh Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một nhà máy thủy điện có công suất phát điện 20 triệu KW, gần tương đương với nhà máy thủy điện Tam Hiệp ở Trung Quốc, nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới hiện nay. Tổng số vốn đầu tư vào nhà máy thủy điện này ước tính khoảng 30 tỷ USD.

 

Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang đầu tư khoảng 200 triệu USD vào Lào để xây dựng một nhà máy thủy điện có sản lượng ước tính 100.000 KW và nhà máy này sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.

 

Tại Campuchia, một nhà máy thủy điện có sản lượng 2,7 triệu KW cũng sẽ được tập đoàn China Guodian của Trung Quốc xây dựng với chi phí vượt quá con số 6 tỷ USD. Vào năm 2014, tập đoàn China Huadian sẽ chi khoảng 600 triệu USD để xây dựng một nhà máy điện có sản lượng 330.000 KW.

 

Vào cuối năm 2010, công suất của các nhà máy thủy điện của Trung Quốc lên tới 213 triệu KW, chiếm 22% trong tổng cung điện năng của nước này và gần bằng 6 lần công suất thủy điện của 10 công ty điện lực lớn nhất của Nhật Bản tại thời điểm cuối tháng 3/2010. Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch tăng sản lượng thủy điện lên 380 triệu KW vào năm 2020.


Theo Khoa học đời sống

 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện