Friday, 26/04/2024 | 12:54 GMT+7

Cửa sổ tiết kiệm năng lượng có thể phục hồi ngành sản xuất kính của Hoa Kỳ?

27/08/2011

Sự phục hồi của ngành sản xuất kính tiết kiệm năng lượng có thể tạo thêm nhiều việc làm sau một thời gian dài trì trệ. Ngành sản xuất kính của Hoa Kỳ đã chứng kiến sự sụt giảm trong ít nhất một thập kỷ qua do các doanh nghiệp chuyển việc sản xuất sang Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác.

Sự phục hồi của ngành sản xuất kính tiết kiệm năng lượng có thể tạo thêm nhiều việc làm sau một thời gian dài trì trệ.
Ngành sản xuất kính của Hoa Kỳ đã chứng kiến sự sụt giảm trong ít nhất một thập kỷ qua do các doanh nghiệp chuyển việc sản xuất sang Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác. Tuy nhiên, liệu xu hướng xây dựng các “tòa nhà xanh” có thể khởi đầu cho sự phục hồi của ngành?

Nhà sản xuất loại cửa sổ tiết kiệm năng lượng mang tên “cửa sổ linh hoạt” đang xây dựng các nhà máy tại Hoa Kỳ. Hiện nay, thế hệ kiến trúc sư và nhà xây dựng trẻ của nước này đang cố gắng thúc đẩy phát triển công nghệ kính tiết kiệm năng lượng. Tầm nhìn của họ đã vượt qua những tấm pin mặt trời, những mái nhà ánh sáng màu cũng như những giải pháp bền vững thường được sử dụng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở và tòa nhà thương mại “xanh”.

6ef167bd7_dynamicglass.jpg

Ông Rao Mulpuri, tổng giám đốc điều hành công ty kính “thông minh” Soladigm, cho biết nhà sản xuất kính trong nước và các nhà cung cấp hiện rất quan tâm tới các sản phẩm nội địa. Các sản phẩm này có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho ngành kính của Hoa Kỳ trước những nhà sản xuất nước ngoài với sản phẩm cửa kính truyền thống chi phí thấp.


Công ty Soladigm chuyên sản xuất hệ thống cửa kính “linh hoạt” được thiết kế có thể tự động đổi màu kính đáp ứng nhu cầu giảm lượng ánh sáng mặt trời, từ đó cắt giảm chi phí thắp sáng, giữ ấm, và điều hòa không khí cho các tòa nhà.

Với nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Khosla Ventures và tập đoàn GE Energy, công ty Soladigm đang chuyển các nhà máy sản xuất thử ở California thành khu sản xuất trị giá 130 triệu USD ở Olive Branch, Mississippi gần Memphis. Nhà máy mới sẽ thuê khoảng 330 lao động và bắt đầu bán, vận chuyển kính Soladigm vào đầu năm 2012.

Ngành sản xuất kính và xây dựng “xanh” ở Hoa Kỳ

Trong thập kỷ vừa qua, ngành sản xuất kính truyền thống ơ Hoa Kỳ từng bước bị thu hẹp do chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc, cùng với cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn đe dọa ngành xây dựng trong nước.
Theo ước tính của Bộ Lao động Mỹ, từ năm 2001 tới 2008, việc làm trong ngành kính giảm gần 30%, tương đương 40.000 công việc. Ông Mulpuri cho rằng công nghệ kính “linh hoạt” có thể giúp kính sản xuất trong nước đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực xây dựng “xanh”.

Hệ thống cửa kính mới giúp tiết kiệm chi phí nhờ khả năng điều chỉnh lớp nhiệt bên ngoài tòa nhà. Hơn thế, thị trường bất động sản ngày càng coi trọng những ảnh hưởng môi trường, và giá cho thuê cũng như giá bán bất động sản sẽ cao hơn nếu có những đặc điểm thân thiện với môi trường như hệ thống cửa kính tiết kiệm năng lượng.

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, chi phí làm lạnh, giữ nhiệt và thắp sáng chiếm khoảng 36% tổng chi phí tiêu thụ năng lượng trong các toà nhà. Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra chi phí này là hệ thống cửa sổ cho phép nhiệt lượng đi vào và thoát ra một cách không mong muốn.

Soladigm cho biết hệ thống của sổ điện tử của họ có thể giảm tiêu thụ năng lượng 30% tại các tòa nhà thương mại, cũng như giảm tới 25% việc sử dụng các thiết bị sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí.

Kim Anh (theo solveclimatenews.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện