Friday, 03/05/2024 | 20:38 GMT+7

Biến tần INVT và giải pháp tiết kiệm điện trong ngành cung cấp nước

10/10/2011

INVT có nhiều dòng sản phẩm như CHF100A, CHV110, CHV160A chuyên dùng ứng dụng tiết kiệm năng lượng (có khả năng tiết kiệm điện từ 10% đến hơn 60%) cho các ứng dụng như bơm, quạt, máy ép phun khuôn nhựa, điều hòa không khí, máy nén khí, máy nén lạnh và nhiều loại máy máy móc dây chuyền sản xuất.

Theo tinh thần thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh thành trong cả nước ta đang đẩy mạnh việc tiết kiệm điện, như theo dõi sát sản lượng điện sử dụng hàng tháng của các cơ quan hành chánh sự nghiệp, thỏa thuận với các đơn vị chiếu sáng công cộng địa phương tiết giảm 50% đèn chiếu sáng công cộng, vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, các doanh nghiệp... giảm đèn quảng cáo, trang trí,... nhằm thực hiện tiết kiệm điện; vận dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm điện có hiệu quả, cũng như việc giám sát mức tiêu thụ điện, biểu đồ phụ tải của các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất;...

dfb02ce66_dat_1.jpg

Các công ty điện ở khắp các tỉnh thành đang ra sức vận động những khách hàng của mình tiếp tục thực hiện chương trình tiết kiệm điện, khẩn trương cải tiến, nâng cấp và từng bước thay dần các trang thiết bị công nghệ sản xuất lạc hậu và cũ kỹ - qua đó, áp dụng các biện pháp tiên tiến, thiết bị hiện đại ít tiêu tốn điện năng, giảm suất tiêu hao điện năng trên đơ n vị sản phẩm,... Đó cũng là việc thực hiện tốt Luật tiết kiệm năng lượng và hiệu quả.

Cùng góp phần giải quyết những vấn đề nêu trên, Công ty TNHH Kỹ Thuật Đạt (DAT) là tổng đại diện phân phối biến tần INVT tại Việt Nam đã thực hiện cung cấp những thiết bị, hệ thống điều khiển, nâng cấp cải tiến các máy móc dây chuyền sản xuất  cho sản lượng và chất lượng cao hơn, đồng thời ứng dụng thành công các giải pháp tiết kiệm năng lượng rất hiệu quả cho nhiều đơn vị, cơ quan, nhà máy sản xuất.... trong nước.

a2815cf51_dat_2.jpg

INVT là thương hiệu toàn cầu, là nhà sản xuất biến tần sử dụng IGBT và công nghệ của Đức, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng TUV của Đức cho tất cả sản phẩm INVT với giá cả đặc biệt cạnh tranh, biến tần INVT đã được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới trong nhiều năm qua nhờ có nhiều tính năng đặc biệt, đa năng, độ bền cao, tiết kiệm điện hiệu quả. INVT có hệ thống phân phối rộng lớn và xuất khẩu trên hơn 60 nước. INVT cung cấp đa dạng chủng loại sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp cho các bộ biến tần INVT có công suất từ 0.4KW đến 8000KW với nhiều cấp điện áp từ 220V/ 380V/ 690V/ 1140/ 3.3KV/ 6.6KV/ 10KV,    AC Servo, UPS, Wind/Solar power inverter đáp ứng và thỏa mãn tất cả các yêu cầu kỹ thuật và ứng dụng trên toàn cầu.

Biến tần INVT được ứng dụng hiệu quả trong nhiều ngành công nghiệp như: chế tạo máy, hóa dầu, luyện kim, khoáng sản, nhà máy đường, máy giấy, dệt may, bao bì, cơ khí, máy nhựa, thủy tinh, xây dựng, gốm sứ, chế biến gỗ, nhà máy xi măng, thép, hệ thống xử lý nước thải, trạm bơm cấp nước, chế biến Thủy sản, nông sản, nuôi trồng thủy sản…

Đặc biệt INVT có nhiều dòng sản phẩm như CHF100A, CHV110, CHV160A chuyên dùng ứng dụng tiết kiệm năng lượng (có khả năng tiết kiệm điện từ 10% đến hơn 60%) cho các ứng dụng như bơm, quạt, máy ép phun khuôn nhựa, điều hòa không khí, máy nén khí, máy nén lạnh và nhiều loại máy máy móc dây chuyền sản xuất.

INVT và DAT cam kết sẽ cung cấp sản phẩm và giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của quý khách về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ thiết bị, bảo vệ môi trường, tự động hóa sản xuất… với hiệu suất cao và giá cả hợp lý.

Dưới đây là một trong những bài viết về thực trạng sử dụng năng lượng và giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả:

Thực trạng và giảp pháp tiết kiệm điện trong cấp nước sinh hoạt và sản xuất: do nhu cầu sử dụng nước của các khu dân cư, (gia đình, cơ quan, nhà hàng, khách sạn …) và các nhà máy sản xuất (chế biến thủy sản, thực phẩm, dệt nhuộm…) rất khác nhau trong các thời điểm của ngày, yêu cầu đặt ra là phải giải quyết được việc tự động ổn định áp suất trên đường ống nước cấp và tiết kiệm năng lượng cho hệ thống cấp nước; Đối với các trạm bơm nước thông thường để đáp ứng nhu cầu cấp nước trong hệ thống luôn đủ, các bơm trong hệ thống khởi động trực tiếp và luôn làm việc liên tục ở chế độ đầy tải (tốc độ bơm cố định theo tần số điện lưới), nên khi nhu cầu sử dụng nước thay đổi bất thường liên tục thì các bơm không thể tắt mở liên tục theo được dẫn đến một số bất lợi là:

Áp lực nước trong hệ thống đôi khi tăng quá cao không cần thiết có thể gây nứt hoặc bể ống nước, đôi khi phải xả tràn hoặc điều chỉnh van để bảo vệ quá áp trong khi hệ thống bơm vẫn chạy tối đa tốc độ. Điều này làm giảm tuổi thọ cơ khí của hệ thống bơm và ống nước, gây thất thoát nước sạch và lãng phí năng lượng rất lớn.

Một giải pháp khác là xây dựng tháp có bể chứa nước trên cao, nước sạch được bơm lên bể chứa có giám sát mực nước, chống được hiện tượng quá áp do nước được xả tự nhiên đến nơi sử dụng nước.

Tuy nhiên giải pháp này gặp phải một số khó khăn như: chi phí xây dựng tháp nước rất cao, thời gian xây dựng và hoàn thành công trình mất nhiều thời gian, chiếm mặt bằng lớn vĩnh cửu, bể nước trên cao dể bị đóng rong rêu nhiểm khuẩn, chi phí bảo dưỡng, vệ sinh và an toàn tháp về lâu dài rất cao, tốc độ cấp nước thụ động, không đáp ứng kịp khi nhu cầu sử dụng tăng với lưu lượng nước cao hơn.

Để thỏa mãn những yêu cầu về cấp nước với áp suất không đổi trong công nghiệp cũng như dân dụng và giải quyết hiệu quả các vấn đề nêu trên, tập đoàn INVT đã nghiên cứu và hội tụ kinh nghiệm cấp nước trên toàn cầu đưa ra thị trường dòng biến tần CHV160A được thiết kế đặc biệt tích hợp sẵn card điều khiển đẵng áp đa bơm chuyên dụng trong các hệ thống cấp nước có yêu cầu tự động điều chỉnh áp suất ổn định.

Đặc tính kỹ thuật

Biến tần tích hợp sẵn Card điều khiển đẳng áp và luân phiên đa bơm CHV160A = PLC + Card analog I/O + HMI + Inverter.

CHV160A tích hợp card điều khiển giúp hệ thống gọn nhẹ, giảm giá thành, đặc biệt với nhiều tính năng cao cấp thông minh, vận hành ổn định và kinh tế hơn hệ thống điều khiển sử dụng PLC…

Thay thế việc xây dựng tháp nước, bể nước trên cao…tiết kiệm không gian và chi phí đầu tư.

Chức năng tự động đặt mức áp lực nước theo các khoảng thời gian thực (giờ tiêu thụ nước cao điểm và thấp điểm) trong ngày.

Chức năng điều khiển ngủ đông (sleep mode): điều khiển hệ thống đi vào trạng thái (dừng tất cả các bơm) và chỉ điều khiển một bơm nền nhỏ chuyên dùng để giữ áp khi lưu lượng sử dụng nước thấp giúp tiết kiêm điện tối đa. Tự động đánh thức khởi động các bơm khi nhu cầu sử dụng nước nhiều trở lại.

Điều khiển luân phiên, khởi động mềm và cân bằng thời gian vận hành của các bơm, tránh việc 1 bơm hoạt động trong thời gian dài, giúp tăng tuổi thọ các bơm, chống gỉ sét bơm.
  
Chức năng phát hiện, nhớ  và cách ly bơm bị lỗi, tự động chọn bơm khác vận hành bảo đảm hệ thống cấp nước không bị gián đoạn và bảo vệ quá tải đối với tất cả các bơm trong hệ thống.

Chức năng giám sát mực nước hồ, điều khiển hệ thống theo hướng ngăn hiện tượng mực nước xuống nhanh tránh bơm chạy không tải.

Chức năng tự động bù áp khi tăng/giảm bơm, chống sốc áp giúp bảo vệ đường ống và thiết bị.

Kết nối bàn phím LCD, có thể hiển thị các đơn vị: Mpa, Kpa, Pa, oC, %, h,… và có thể upload/download dữ liệu thông số.

Hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động, vận hành dễ dàng

Biến tần CHV160A sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến áp suất (được gắn trên đường ống chính), biến tần sẽ tự động điều chỉnh tần số, từ đó thay đổi tốc độ bơm, vì thế việc ổn định áp lực trên đường ống theo giá trị đặt trước được giải quyết dễ dàng thông qua chức năng PID của biến tần CHV160A. Khi nhu cầu sử dụng nước cao thì biến tần sẽ tự động điều khiển động cơ bơm ở tốc độ cao nhất để duy trì áp lực, ngược lại khi nhu cầu sử dụng nước thấp, biến tần sẽ điều khiển động cơ bơm giảm tốc độ xuống hoặc dừng hẳn. Do đó năng lượng điện được tiết kiệm tối đa.

Biến tần CHV160A tích hợp sẵn nhiều chức năng thông minh kết hợp điều khiển ổn áp, luân phiên và khởi động mềm khi thêm hoặc giảm các bơm (có thể mở rộng tối đa đến 9 bơm), cân bằng thời gian vận hành (chống gỉ sét) các bơm, giám sát và điều khiển mức nước cấp ngăn bơm chạy không tải, điều áp theo thời gian thực (giờ cao điểm và thấp điểm) nhằm tối ưu khả năng tiết kiệm điện, các chức năng bảo vệ bơm và chức năng chống sốc áp cao cấp bảo vệ hệ thống cấp nước, chức năng nhớ và cách ly bơm bị lỗi, tự động chọn bơm khác vận hành an toàn bảo đảm hệ thông cấp nước liên tục không gián đoạn ngay cả khi đang thay thế hoặc sửa chữa bơm lỗi. Tủ điều khiển được thiết kế cao cấp không cần PLC nên rất nhỏ gọn, vận hành ổn định, sử dụng dể dàng đơn giản và bền lâu, có hai chế độ Tự động và Bằng tay, dể dàng bảo dưỡng, giám sát hiển thị đầy đủ các thông số vận hành như áp suất, tốc độ, dòng điện, lỗi… và đặc biệt thời gian lắp đặt nhanh, khả năng tiết kiệm năng lượng cao nhất với chi phí dầu tư thấp nhất.

Nhờ vậy, lợi ích của việc dùng biến tần CHV160A cho hệ thống bơm điều áp là: Việc điều chỉnh áp lực trên đường ống, luân chuyển và tăng cường các bơm là hoàn toàn tự động, điều này sẽ tiết kiệm chi phí nhân công vì không cần người vận hành. Toàn bộ bơm sẽ được điều khiển thông qua biến tần. Áp suất của toàn hệ thống không đổi với mọi lưu lượng, và tốc độ bơm được thay đổi một cách linh hoạt. các bơm được khởi động bằng biến tần nên dòng khởi động được hạn chế không gây sụt áp khi khởi động và sẽ không ảnh hưởng đến các thiết bị khác. Quá trình chạy dừng của bơm được êm hơn, tác dụng giảm tổn hại cho động cơ về mặt cơ khí, cho hệ truyền động cũng như về mặt điện. Thời gian và chi phí bảo dưỡng giảm, tiết kiệm năng lượng rất hiệu quả. Có đầy đủ chức năng bảo vệ: quá áp, thấp áp, quá nhiệt, bảo vệ quá tải động cơ, bảo vệ ngắn mạch, mất pha, kẹt rotor,…. Sản phẩm giá cả rất cạnh tranh, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng cùng với chính sách hổ trợ  kỹ thuật và dịch vụ hậu mãi rất tốt đối với khách hàng.

Được biết thêm, INVT là nhà sản xuất hàng đầu về biến tần, AC servo và các sản phẩm nguồn năng lượng mới... cùng với DAT có sự cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chuyên nghiệp, và các giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu chi phí đầu tư và sản xuất, tăng cao sản lượng và chất lượng, tiết kiệm năng lượng và luôn thỏa mãn sự mong đợi của tất cả khách hàng tại Việt Nam.

Mr. Đoàn Văn Đức
Giám đốc phát triển kinh doanh, Công ty TNHH Kỹ Thuật Đạt (DAT)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện