Friday, 03/05/2024 | 13:32 GMT+7

Hải quân Mỹ khánh thành tổ hợp nghiên cứu năng lượng sạch

18/04/2012

Hải quân Mỹ đã khánh thành một tổ hợp nghiên cứu phức hợp tại Arsenal Detroit (Warren, Mỹ) để phát triển công nghệ sạch như pin nhiên liệu và các hệ thống hybrid cho xe chiến đấu.

Hải quân Mỹ đã khánh thành một tổ hợp nghiên cứu phức hợp tại Arsenal Detroit (Warren, Mỹ) để phát triển công nghệ sạch như pin nhiên liệu và các hệ thống hybrid cho xe chiến đấu.

Cơ sở này bao gồm tám phòng thí nghiệm riêng biệt. Tại đây, các chuyên gia sẽ nghiên cứu và thử nghiệm hệ thống điện, các vật liệu dùng trong việc đốt nóng và làm mát, các tế bào nhiên liệu, tàu điện hybrid và các loại pin tiên tiến. Chuyên gia tới từ các trường đại học và ngành công nghiệp sẽ được mời tới hợp tác với các nhà nghiên cứu quân sự ở một số dự án.

d1505017f_hai_quan_my.jpg
Thiếu tướng Kurt Stein cho biết an ninh năng lượng là một chức năng quân sự ngày càng quan trọng.

Các phòng thí nghiệm sẽ cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra một loạt các điều kiện môi trường để thử nghiệm, bao gồm nhiệt độ từ âm 60 độ đến 160 độ và sức gió lên đến 60 mph.

Ông Grace Bochenek, Giám đốc công nghệ tại cơ quan chỉ huy Vật liệu Mỹ cho biết phòng thí nghiệm có thể mô phỏng nhiệt độ của sa mạc của Afghanistan và một ngày lạnh thấu xương tại Nam Cực.

Khu phức hợp tại Detroit mở cửa hoạt động khi Chính quyền của Tổng thống Obama chuẩn bị công bố một loạt các sáng kiến nhằm tạo ra lực lượng quân đội xanh hơn, bao gồm cả việc cạnh tranh trong nghiên cứu. Mục tiêu là nhằm thúc đẩy các phát kiến mới và sản xuất đủ năng lượng từ các nguồn tái tạo tại các căn cứ quân sự tới năm 2025, tương đương với sản lượng của ba nhà máy điện hạt nhân.

Theo các quan chức, việc này không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn cải thiện khả năng chiến đấu.

Quân đội hiện đang sử dụng 90% tổng lượng tiêu thụ điện năng của Chính phủ liên bang. Theo các quan chức, việc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch cũng sẽ giúp cứu sống nhiều người hơn, bởi nguyên nhân của nhiều trường hợp thương vong Iraq và Afghanistan có liên quan tới các đoàn xe chở nhiên liệu đến khu vực chiến đấu.

Các quan chức cho biết Bộ Năng lượng Mỹ sẽ tài trợ cho một hoạt động cạnh tranh trong nghiên cứu để phát triển các loại pin và thiết bị lưu trữ năng lượng, giảm sự cần thiết phải tiếp thêm năng lượng trong quá trình chiến đấu, cắt giảm chi phí hoạt động và bảo trì, giúp tàu hải quân hiệu quả hơn.

Một số công nghệ được phát triển trong phòng thí nghiệm này có thể thúc đẩy những cải cách trong các phương tiện chở khách cũng như các phương tiện phục vụ thương mại.

Lê My (theo Businessweek)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện