Sunday, 05/05/2024 | 05:09 GMT+7

Kỷ lục mới về cánh quạt của tua-bin gió

06/08/2012

Nhờ một sáng chế khác mang tên quy trình QuantumBlad, cánh quạt này nhẹ hơn 20% so với những cánh quạt được sản xuất theo phương pháp truyền thống

Siemens đã sản xuất những cánh quạt dài nhất thế giới. Với độ dài 75m, những cánh quạt này to bằng cánh của một chiếc Airbus A380. Bắt đầu từ mùa thu này, những cánh quạt rô-to B75 sẽ được lắp đặt vào một hệ thống năng lượng số ngoài khơi có công suất sáu megawatt ở Đan Mạch. Khi những cánh quạt di chuyển, mỗi rô-to sẽ bao phủ 18.600 m2, tương đương với kích thước của 2,5 sân bóng đá. Đầu của cánh quạt quay với tốc độ lên tới 80m/s (tương đương 290 km/h). Rô-to khổng lồ này được chế tạo  bằng công nghệ đặc biệt cho phép Siemens sản xuất những cấu trúc nhẹ nhưng cực kỳ bền chắc.

f946452a1_windturbinew.jpg

Để sản xuất cánh quạt B75 này, Siemens sử dụng một sáng chế mang tên IntegralBlade, theo đó toàn bộ cánh quạt sẽ được đổ nhưng một thiết bị riêng biệt làm từ nhựa exposi đã được gia cố bằng thủy tinh và gỗ của cây Balsa. Kết quả là cánh quạt này không bị chắp nối và vô cùng bền chắc. Chiếc rô-to khổng lồ dài 154m phải chống trọi được những đợt gió lớn vì khi gió thổi với tốc độ 10m/s thì chiếc rô-to sẽ phải chịu năng lượng của 200 tấn không khí mỗi giây.

Nhờ một sáng chế khác mang tên quy trình QuantumBlad, cánh quạt này nhẹ hơn 20% so với những cánh quạt được sản xuất theo phương pháp truyền thống. Do đó, vỏ, tháp và bệ đỡ cũng có thể sản xuất nhẹ hơn, từ đó giảm chi phí xây dựng. Việc giảm trọng lượng đạt được nhờ sử dụng thiết kế cánh quạt phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất của rô-to với các tốc độ gió khác nhau.

Siemens đã sản xuất các nhà máy năng lượng gió trong vòng 30 năm qua. Kích trước và sản lượng của công nghệ này đang phát triển ổn định theo thời gian. Trong khi chiếc tua-bin gió đầu tiên tạo ra 30 KW và có cánh quạt dài 5m, chiếc tua-bin gió gần đây nhất có thể tạo ra 6 MW năng lượng. Hai chiếc tua-bin gió đầu tiên có công suất 6MW (được trang bị cánh quạt dài 60m) đang được lắp đặt và thử nghiệm tại trang trại gió Gunfleet Sands ngoài khơi vùng biển phía nam nước Anh. Trong vài năm tới, nhà cung cấp năng lượng gió Thụy Điển dự định sẽ lắp đặt những tua-bin gió khổng lồ của Siemens ở ngoài khơi vùng biển Anh. Những tua- bin này sẽ được trang bị những cánh quạt với kích trước kỷ lục.

Kim Anh (theo phys.org)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện