Sunday, 12/05/2024 | 22:17 GMT+7

Điện mặt trời đầu tiên tại Hòn Dấu, Hải Phòng

30/08/2012

Năng lượng mặt trời (NLMT) ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam với vai trò không chỉ là nguồn đảm bảo cấp điện ổn định mà còn được xem là giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Năng lượng mặt trời (NLMT) ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam với vai trò không chỉ là nguồn đảm bảo cấp điện ổn định mà còn được xem là giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Đặc biệt NLMT tỏ ra có ưu thế rõ rệt bởi khả năng vận chuyển, lắp đặt nhanh chóng, đơn giản, độ bền cao và chi phí vận hành thấp phù hợp với các khu vực xa xôi, cơ sở hạ tầng hạn chế .

1565e6e83_hon_dau.jpg

Cho đến nay đã có nhiều hệ thống trạm điện mặt trời điển hình được xây dựng vận hành như trạm điện mặt trời độc lập tại đảo Cù Lao Chàm, trạm điện mặt trời nối lưới tòa nhà Bộ Công Thương, Trung tâm Hội nghị Quốc gia… kết quả vận hành bước đầu đã khẳng định NLMT không chỉ là mô hình trình diễn mà thực sự là giải pháp cấp điện hiệu quả tại Việt Nam.

Để minh chứng điều kể trên, tháng 7 vừa qua chúng ta đã xây dựng một hệ thống cấp điện độc lập hiện đại cho một trạm Radar trên đảo Hòn Dấu, thành phố Hải Phòng. Hệ thống sử dụng Pin mặt trời loại P-Si hiệu suất cao khi vận hành có thể sản xuất 12,9MWh/năm, cùng với các bình Ắc quy độ bền cao đảm bảo cấp điện ổn định cho trạm Radar 24/24h và dự phòng ít nhất 3 ngày không có nắng. Với máy phát dự phòng được điều khiển tự động khi dung lượng Ắc quy dưới 30% sẽ tự động khởi động để cấp điện cho trạm Radar trong mọi điều kiện thời tiết.

Toàn bộ thiết bị của hệ thống được công ty Solar Việt Nam Inc nhập khẩu đồng bộ từ Mỹ cùng với đội ngũ chuyên gia Mỹ trực tiếp lắp đặt đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và chế độ bảo hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Có thể nói đây là hệ thống điện mặt trời độc lập đầu tiên được lắp đặt sử dụng thiết bị đồng bộ của Mỹ do một công ty nhiều kinh nghiệm của Mỹ thực hiện ở Hải Phòng nói riêng và ở Việt Nam nói chung.

Solar Việt Nam Inc cho biết hiện nay Công ty đã và đang ký hợp đồng triển khai nhiều dự án tương tự ở Hải Phòng, như ở Bình Thuận, Đà Nẵng, Cần Thơ… với quy mô lớn hơn nhằm ứng dụng và chuyển giao công nghệ NLMT tiên tiến của Mỹ vào Việt Nam thông qua triển khai dự án và đào tạo nhân lực. Ngoài ra Solar Việt Nam Inc cũng đang nỗ lực hợp tác với các đối tác trong nước nhằm chuyển giao công nghệ sản xuất pin mặt trời, nghiên cứu chế tạo Inverter (Bộ chuyển đổi điện) off-grid công suất lớn phục vụ cho các dự án của Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Theo Tạp chí công nghiệp
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện