Sunday, 05/05/2024 | 13:48 GMT+7

TP sử dụng 100% năng lượng tái tạo

16/11/2012

Tokelau (thuộc chủ quyền của New Zealand) vừa trở thành lãnh thổ đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo, thay cho nguồn năng lượng truyền thống.

Tokelau (thuộc chủ quyền của New Zealand) vừa trở thành lãnh thổ đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo, thay cho nguồn năng lượng truyền thống. 

e2bb12d0c_tokelau.jpg


Vùng lãnh thổ này bao gồm các đảo san hô nằm ở phía nam Thái Bình Dương chỉ rộng khoảng 12 km² với gần 1.500 người dân. Theo thống kê gần đây nhất, nền kinh tế của Tokelau đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng tổng sản lượng quốc nội (GDP) của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 1,5 triệu USD. Tuy vậy, Tokelau tiên phong toàn cầu trong việc cung cấp 100% nguồn năng lượng tái tạo cho người dân… 

Để có được thành công đó, nhiều tấm pin năng lượng được xây dựng trên tất cả ba hòn đảo của Tokelau là Atafu, Nukunonu và Fakaofo.

 Murray McCully, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao New Zealand, gọi dự án trị giá 7 triệu NZ (tương đương 5 triệu USD) này là “ví dụ xuất sắc” về việc một quốc gia nhỏ có thể dẫn đầu công cuộc phát triển năng lượng tái tạo. 

Trước đây, Tokelau phải dựa vào nguồn dầu diesel nhập khẩu (chiếm 30% thu nhập ngân sách) để vận hành nhà máy điện, kéo theo chi phí kinh tế và môi trường nặng nề. Việc đầu tư khai thác nguồn năng lượng mới này không chỉ thân thiện với môi trường, mà còn giúp Tokelau tiết kiệm khoảng 1 triệu USD mỗi năm. 

Anh Samoa Knarku - người dân trên đảo Nukunonu - rất tự hào trước thành công của nguồn “năng lượng xanh” tại địa phương. Bởi năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch nhất và vô hạn nhất trong các nguồn năng lượng mà chúng ta được biết.

 Người dân Tokelau đã được huấn luyện để điều hành và duy trì hệ thống mới nhưng trong thời gian này, công ty vẫn tiếp tục theo dõi mạng lưới này từ xa. Các quan chức New Zealand cho rằng, mô hình năng lượng mặt trời sẽ được mở rộng trên toàn lãnh thổ. Cũng với thành công đó, New Zealand cũng sẽ  đồng tổ chức hội nghị thượng định về năng lượng sạch ở nam Thái Bình Dương diễn ra vào tháng 3 năm tới, bên cạnh Tokelau, Tonga, và Cook Islands.

Hiện nay, trên thế giới đã có nhiều nước và lãnh thổ đang tích cực triển khai các dự án sử dụng nguồn năng lượng từ mặt trời. Trong đó, đảo quốc Samoa và Tuvala tuyên bố sẽ cung cấp điện cho người dân 100% từ nguồn năng lượng mặt trời vào năm 2020. Đông Timor hứa hẹn đến năm 2015 sẽ không có một người dân nào tại thủ đô Dili nấu nướng bằng củi và 50% nguồn điện năng tại đây được sử dụng từ nguồn năng lượng mặt trời.

 Ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, thiết bị đun nước nóng dùng năng lượng mặt trời đang dần thay thế cho các thiết bị cung cấp nước nóng dùng điện hoặc gas. 

Tháng 5 vừa qua, Đức lập kỷ lục sản xuất điện mặt trời nhiều nhất thế giới, tạo ra được 22GW chỉ trong vòng vài giờ.  

Lê My (Theo http://phys.org)
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện