Friday, 03/05/2024 | 15:11 GMT+7

Hiệu quả từ việc tuyên truyền tiết kiệm điện ở Bù Đăng

19/07/2013

Nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen tiết kiệm điện, thời gian qua chi nhánh Điện lực Bù Đăng - Công ty Điện lực Bình Phước đã phối hợp với 5 đoàn thể của huyện là hội cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, liên đoàn lao động và huyện đoàn tuyên truyền tiết kiệm điện.

Nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen tiết kiệm điện, thời gian qua chi nhánh Điện lực Bù Đăng - Công ty Điện lực Bình Phước đã phối hợp với 5 đoàn thể của huyện là hội cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, liên đoàn lao động và huyện đoàn tuyên truyền tiết kiệm điện. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, Điện lực Bù Đăng đã tiết kiệm được gần 9,5 triệu kwh, giảm hơn 9% lượng điện tiêu thụ.
 
2e6ad303c_budang.jpg


Các đoàn thể xuất sắc trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện được Điện lực tỉnh tặng thưởng tại lễ sơ kết công tác phối hợp ngày 1-7-2013

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Ông Nguyễn Diệp, Phó giám đốc Điện lực huyện cho biết, sau khi ký kết phối hợp tuyên truyền, Điện lực huyện cùng 5 đoàn thể cấp phát cho nhân dân 200 cuốn “Cẩm nang tiết kiệm điện”, hơn 2.000 tờ rơi bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, tờ rơi tiết kiệm điện; cung cấp các tài liệu có liên quan như: Luật Điện lực, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các văn bản của Chính phủ, UBND tỉnh. Đồng thời Điện lực huyện cùng 5 đoàn thể tuyên truyền tiết kiệm điện trong bản tin của các đoàn thể. “Tổ tư vấn sử dụng điện an toàn và hiệu quả” cùng các đơn vị tổ chức lồng ghép trong các buổi họp, hội nghị để tuyên truyền trực quan về những giải pháp tiết kiệm điện; vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tích cực triển khai các chương trình quảng bá thiết bị điện có tính năng tiết kiệm mà khách hàng thường xuyên sử dụng như đèn compact, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời và những thiết bị điện dân dụng tiết kiệm khác.

Anh Nguyễn Cảnh Thảo, Bí thư Huyện đoàn cho biết, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt, Huyện đoàn đã lồng ghép nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện và cấp phát tờ rơi, cẩm nang sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho các cơ sở đoàn. Nội dung tờ rơi, cẩm nang rất dễ hiểu, chỉ cần làm theo sẽ dần tạo thói quen tiết kiệm điện hàng ngày.

Là địa bàn có địa hình phức tạp, hệ thống lưới điện qua nhiều vườn cao su, dân cư thưa thớt nên việc phát quang gặp nhiều khó khăn. Điện lực huyện đã cử cán bộ kỹ thuật kết hợp với chính quyền địa phương vận động nhân dân nơi có đường điện đi qua phát quang hành lang an toàn lưới điện. Năm 2012, Điện lực huyện đã phát quang được 1.278km đường trung và hạ thế; phát hiện 17 vụ vi phạm sử dụng điện, xử lý 14 trường hợp câu trộm điện bất hợp pháp, truy thu 65.611kwh.

Kết quả đáng khích lệ

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2012 toàn huyện tiết kiệm được gần 6 triệu kwh, tỷ lệ điện tiết kiệm giảm 9,3% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, Bù Đăng đã tiết kiệm được 3,5 triệu kwh, giảm gần 9% lượng điện tiêu thụ. Đây là một trong những nỗ lực giúp Điện lực Bù Đăng đảm bảo cấp điện ổn định, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và ổn định an ninh trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Diệp, sự phối hợp trong thời gian qua có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, hình thành hành vi và thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả trong nhân dân. Việc lựa chọn đối tượng là hội cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, công đoàn, đoàn thanh niên đã thu hút rộng rãi và vận động mọi thành phần đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng tại huyện.

Để tiếp tục xây dựng ý thức, thói quen tự giác tiết kiệm điện đến tất cả người dân, vừa qua Điện lực huyện đã phát động chương trình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” và “Tuyến phố tiết kiệm điện”. Điện lực Bù Đăng đã chọn khu phố Đức Lập (thị trấn Đức Phong) và ấp 3 (xã Minh Hưng) làm thí điểm, vì đây là 2 đơn vị đông dân, có hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến phố, có nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đứng chân. Mục tiêu của chương trình là vận động 100% hộ dân, đơn vị, doanh nghiệp, khách hàng tham gia, trong đó phấn đấu cắt giảm 50% hệ thống chiếu sáng công cộng trên các tuyến phố và toàn ấp tiết kiệm 6% lượng điện tiêu thụ.       

 
Thúy Hằng

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện