Friday, 26/04/2024 | 12:20 GMT+7

Sử dụng hệ thống ròng rọc cơ học trong thiết kế cáp treo

17/10/2013

Thiết kế hệ thống cáp treo trên cơ sở áp dụng cơ học, hạn chế tối thiểu nguyên liệu có ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Thiết kế hệ thống cáp treo trên cơ sở áp dụng cơ học, hạn chế tối thiểu nguyên liệu có ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Trong những năm gần đây, nền kinh tế của cả nước nói chung phát triển tăng trưởng rõ rệt. Cùng với sự tăng trưởng đó là lượng khí thải ảnh hưởng tới môi trường ngày càng lớn. Việc giảm ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách toàn cầu, được rất nhiều nước trên thế giới thực hiện, áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến, sử dụng nguyên liệu sạch… Nhưng đối với những nước kém phát triển trên thế giới và nước đang phát triển như Việt Nam, việc giảm khí thải ra môi trường còn nhiều hạn chế.

Việc kêu gọi sử dụng năng lượng sạch có ý nghĩa lớn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt, Việt Nam đang trên đà quảng bá, giới thiệu hình ảnh của mình để phát triển du lịch - nền công nghiệp không khói.

Ý tưởng của tôi là thiết kế hệ thống cáp treo trên cơ sở áp dụng cơ học, hạn chế tối thiểu nguyên liệu có ảnh hưởng xấu đến môi trường.

520399d51_ss.jpg
Do nhu cầu đi du lịch ngày càng tăng, việc đầu tư hệ thống cáp treo cho các khu du lịch đang phát triển mạnh. Các hệ thống cáp treo hiện đang hoạt động tại các khu du lịch chủ yếu sử dụng nguồn nguyên liệu điện. Trên cơ sở thiết hệ thống cáp treo hạn chế dùng nguyên liệu điện, sử dụng ròng rọc cơ học là chủ yếu.

Việc dựa vào nhu cầu và lợi ích trong xây dựng hệ thống cáp treo của các địa danh, khảo sát vị trí địa điểm, lập phương án khả thi để quyết định đầu tư xây dựng cáp treo như hiện tại. Các khu xếp hàng mua vé, nhà chờ, nhà điều hành, riêng hệ thống cáp treo tôi xinh trình bày hệ thống cáp treo như sau:

Sử dụng thang máy đưa hành khách hoặc hệ thống thang trèo bộ cuốn tròn lên độ cao sàn thao tác ra cáp. Sử dụng việc cáp treo tự trượt theo độ dốc i (%) để có vận tốc phù hợp đến đích. Gần đích là cấu tạo dây cáp to dần để làm phanh hoặc cấu tạo giữa ròng rọc treo cáp và dây cáp đích đến có hệ thống điều khiển tự động hãm toa hành khách giảm vận tốc phù hợp.

Việc các bệ được điều chỉnh cao độ phù hợp với chiều cao cần thiết tạo độ dốc để có vận tốc xe cáp ổn định, có tính tác động của gió, đảm bảo an toàn và yêu cầu sở thích (trong điều kiện an toàn) cho du khách.

Hệ thống đưa du khách xuống chân núi được xây dựng tương tự hoặc sử dụng hạ bệ 1, bệ 2, bệ 3 theo chiều ngược lại, tùy thuộc vào phương án lựa chọn của các nhà khoa học, thiết kế.

Tôi hiểu rằng đây chỉ là một ý tưởng, để thành hiện thực còn cả một quá trình vào cuộc của các nhà khoa học, kiến trúc sư, nhà đầu tư… và địa điểm phù hợp với thiết kế.

Theo Vnexpress.net
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện