Saturday, 27/04/2024 | 16:41 GMT+7

Phương pháp MRV được sử dụng trong dự án xây dựng TP HCM carbon thấp

18/10/2013

Chương trình phát triển thành phố phát thải carbon thấp của TP. HCM do chính quyền thành phố Osaka hỗ trợ dựa trên cơ chế triển khai các dự án JCM theo phương pháp MRV

Chương trình phát triển thành phố phát thải carbon thấp của TP. HCM do chính quyền thành phố Osaka hỗ trợ dựa trên cơ chế triển khai các dự án JCM theo phương pháp MRV (quan trắc và định lượng kết quả). Đây là phương pháp đã được Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM áp dụng trong nhiều dự án JCM phối hợp triển khai cùng các đối tác Nhật Bản.

6cba29aa4_h32.jpg

Qua buổi làm việc, các chuyên gia đoàn Osaka đánh giá cao năng lực và kinh nghiệm của ECC HCMC trong việc triển khai dự án JCM bằng phương pháp MRV

Lĩnh vực tiết kiệm điện và giao thông được mở rộng theo dự án “Khảo sát hỗ trợ xây dựng thành phố carbont thấp” mà TP. HCM và Osaka đã ký hợp tác ghi nhớ vào tháng 7/2011. Theo đó, hai bên sẽ lên kế hoạch triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm phát thải carbon cho TP. HCM, nơi đang có tải trọng môi trường tăng lên, và hướng đến mục tiêu trở thành mô hình mẫu cho các siêu đô thị khác đang gặp khó khăn tương tự ở Châu Á.

d245c4fce_h23.jpg

Phương pháp nghiên cứu MRV được sử dụng trong dự án xe máy điện đã xác định được mức tiêu thụ điện năng và quãng đường di chuyển của xe máy điện. Ước tính mức tiết kiệm chi phí năng lượng trên 1 km di chuyển khi sử dụng xe máy điện so với xe máy (chạy xăng) là 90%.

Để tìm hiểu cơ cấu giảm phát thải của TP. HCM và tìm kiếm đối tác triển khai các chương trình nhằm hướng đến mục tiêu trên, đoàn chuyên gia Osaka đã có buổi làm việc với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC) để tìm hiểu các hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng. Tại buổi làm việc, đại diện ECC HCMC đã trình bày tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính cũng như các chương trình hoạt động của ECC HCMC nhằm hướng đến một thành phố xanh hơn và sạch hơn.

 4a08e92ed_h13.jpg

Hội thảo công bố dự án máy ĐHKK hiệu suất cao do ECC HCMC phối hợp cùng Mitsubishi – Nhật Bản tổ chức tại Hà Nội. Dự án đo đạc và so sánh trong phòng thí nghiệm mức tiết kiệm năng lượng của máy INV so với ĐHKK thông thường; Đo đạc và so sánh trong điều kiện sử dụng thực tế tại hộ gia đình và tại cơ quan, doanh nghiệp (sử dụng mục đích thương mại) mức tiết kiệm năng lượng của máy INV so với máy cũ đang được sử dụng. Khảo sát được tiến hành tại TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.


Thông qua các dự án JCM - cơ chế tín dụng phát thải song phương mà ECC HCMC đã triển khai nghiên cứu bằng phương pháp MRV như dự án máy điều hòa không khí hiệu suất cao, dự án nghiên cứu khả thi xe máy điện…, đoàn Osaka đánh giá cao kinh nghiệm cũng như năng lực của ECC HCMC. Đại diện đoàn thành phố Osaka cho biết, dựa trên những thành tựu đạt được trong thời gian qua, ECC HCMC là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam có kinh nghiệm và năng lực phù hợp với yêu cầu trở thành đối tác của dự án này.

Theo ECC-MN
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện