Friday, 03/05/2024 | 20:04 GMT+7

Người thợ điện với sản phẩm tự sáng chế

18/12/2013

Nhờ sử dụng chảo thu năng lượng mặt trời tự sáng chế để nấu ăn, nấu nước nóng dùng cho tắm, giặt… anh Đoàn Phú Cường – công nhân bậc 7/7 hiện đang công tác tại Điện lực Trung Tâm đã tiết kiệm được một lượng lớn gas và điện phục vụ sinh hoạt của cả gia đình trong gần 1 năm nay.

Nhờ sử dụng chảo thu năng lượng mặt trời (NLMT) tự sáng chế để nấu ăn, nấu nước nóng dùng cho tắm, giặt… anh Đoàn Phú Cường – công nhân bậc 7/7 hiện đang công tác tại Điện lực Trung Tâm (Công ty Điện lực Bình Dương) đã tiết kiệm được một lượng lớn gas và điện phục vụ sinh hoạt của cả gia đình trong gần 1 năm nay.

Anh Cường là con út trong một gia đình có truyền thống làm nghề cơ khí với những sản phẩm như: Thang bật, căm xe, trục xoay, khung xe kéo… Ngay từ thơ ấu, với tinh thần ham học hỏi, khám phá và được cha chỉ bảo, truyền thụ kinh nghiệm làm công cụ cơ khí nên anh Cường đã có thể tự chế những món đồ chơi bằng chính các vật liệu trong xưởng của gia đình như: Xe kéo, xe đẩy, khuôn hình…

Năm 1990, sau khi tốt nghiệp Trường trung học Điện 2, anh về công tác tại Công ty Điện lực Bình Dương đến nay. Để chứng tỏ sự gương mẫu của một người thợ điện trong việc hưởng ứng cuộc vận động tiết kiệm điện, sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu những vật liệu có sẵn trong xưởng cơ khí của gia đình, anh đã mày mò chế tạo thành công chảo thu năng NLMT phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày, góp phần giảm lượng điện sử dụng điện cho gia đình. Cụ thể sản lượng điện 09 tháng năm 2013 giảm 757 kWh (23%) so với cùng kỳ năm 2012, tương đương tiết kiệm được hơn 2 triệu đồng.

0a2c7ac05_thodiensangchebd.jpg

Anh Cường bên cạnh chiếc chảo thu NLMT tự chế tạo.

Để làm ra chảo thu NLMT này anh Cường đã ứng dụng phương pháp cơ khí chế tạo kết hợp kỹ thuật điều khiển PLC, bộ quay theo hướng mặt trời…; sử dụng vật liệu composite, decal màng bạc dán để có hiệu suất hấp thu năng lượng cao nhất.

Chảo thu NLMT của anh Cường ông được vận hành bởi bộ điều khiển tự động và điều khiển bằng tay, tự động quay sau khi vận hành; nắng ở chỗ nào, chảo sẽ tự động quay theo hướng đó. Hơn nữa, chảo này có ưu điểm "vượt trội" hơn so với các loại chảo parabol khác ở chỗ người sử dụng không phải đứng ngoài nắng để nấu nướng trong lòng chảo. Nhờ vậy, trong khi sử dụng, không phải tiếp xúc trực tiếp với lượng ánh sáng mặt trời (gần 200 độ C). 

Anh Cường cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu khai thác tối đa nguồn năng lượng từ chảo thu NLMT để tạo ra nguồn điện năng thắp sáng trong nhà.

Hơn 23 năm gắn bó với ngành Điện, hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn điện năng và những giải pháp tiết kiệm điện, tuy không qua đào tạo bài bản về cơ khí, kỹ thuật nhưng anh Cường đã thực hiện sáng chế bằng niềm đam mê và cần mẫn tìm tòi. “Theo tôi, khi chúng ta có những tâm huyết, hoài bão lớn lao trong việc sáng tạo thì việc biến những sáng tạo đó thành một sản phẩm có ích cho xã hội là điều rất cần thiết”, anh Cường chia sẻ.

Theo PC Bình Dương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện