Saturday, 04/05/2024 | 05:55 GMT+7

Chuyển biến nhận thức từ chương trình tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả

25/05/2014

Ngày 24-5-2014, Tổng công ty Điện lực Miền Nam chọn Đồng Tháp là tỉnh tổ chức ngày hội tiết kiệm điện lần thứ 3.

Ngày 24-5-2014, Tổng công ty Điện lực Miền Nam chọn Đồng Tháp là tỉnh tổ chức ngày hội tiết kiệm điện lần thứ 3.

Tổ chức hội thi tuyên truyền tiết kiệm điện

Ngày hội được diễn ra với nhiều hoạt động, qua các cuộc thi góp phần chuyển biến nhận thức trong các tầng lớp xã hội, góp phần vào sự thành công trên hành trình tiết kiệm năng lượng...

Trên tinh thần ngày hội, hiện các địa phương đã hoàn tất các vòng thi cấp huyện, tuyển chọn những đội đạt thành tích cao chuẩn bị cho ngày hội tại TP.Cao Lãnh. Đối tượng tham dự chính trong ngày hội là Hội Liên hiệp Phụ Nữ, Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, khối học sinh các trường tiểu học và trung học, các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư...

Ngày hội diễn ra nhằm vận động người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể cùng tham gia sử dụng điện một cách hiệu quả, an toàn; vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình vừa giảm áp lực đầu tư nguồn điện, tiết kiệm chi phí cho xã hội và góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời, giới thiệu, nhân rộng các mô hình tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và các loại thiết bị tiết kiệm điện.

015eedb2a_t_71.jpg

Một tiểu phẩm tham gia chương trình Ngày hội tiết kiệm điện

Căn cứ theo kế hoạch, các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện triển khai trong vòng 40 ngày tại hơn 200 trường học thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp với số lượng khoảng 60.000 học sinh. Đối với các đoàn thể, các nội dung tuyên truyền sẽ lan rộng đến các chi hội, tác động đến việc đẩy mạnh các hoạt động chỉ đạo thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến các cấp chính quyền trên toàn địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Ước tính, chỉ tác động đến 100.000 hộ dân và tạo ra hiệu ứng tiết kiệm tương đương 1 bóng đèn 40W trong 2giờ/ngày thì sản lượng điện tiết kiệm trong 1 năm là 2.880 ngàn kWh, tương đương 4 tỷ đồng/năm.

Nhằm tạo chất xúc tác cho người dân hiểu thêm về công tác tiết kiệm điện, ngày hội còn dành thời gian cho việc tuần hành cổ động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, kèm theo biểu ngữ tuyên truyền đi dọc các tuyến đường chính của TP.Cao Lãnh.

Hoạt động chính của chương trình là 3 hội thi: “Học sinh Đồng Tháp cùng tiết kiệm điện”, “Phụ nữ Đồng Tháp tiết kiệm điện”, Hội thi “Tìm hiểu về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”. Nội dung các cuộc thi thể hiện các kiến thức và kỹ năng về các vấn đề liên quan đến lợi ích của điện, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình, nhà trường, nơi công cộng, các biện pháp tuyên truyền, vận động mọi người sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Tuyên truyền tiết kiệm điện đóng vai trò quan trọng

Trong khuôn khổ ngày hội, nhiều nhà cung cấp sản phẩm tiết kiệm năng lượng tham gia trưng bày, giới thiệu thông tin chi tiết về ưu điểm và tính năng các sản phẩm tiết kiệm điện như: bóng đèn huỳnh quang T5, đèn compact, máy nước nóng năng lượng mặt trời, các thiết bị biến tần... Ngoài ra, chương trình còn diễn ra hội thảo: “Giải pháp sử dụng điện an toàn và tiết kiệm và hiệu quả”. Thông qua các bài tham luận tại hội thảo sẽ cung cấp những lợi ích thực tiễn mà hành động tiết kiệm điện mang lại cho mọi người, đặc biệt là doanh nghiệp vừa giảm được giá thành để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Xác định khâu tuyên truyền là một trong những yếu tố góp phần chuyển đổi từ nhận thức sang hành động của người dân địa phương, trong thời gian qua, Điện lực Đồng Tháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các cuộc thi, kí kết hợp tác cùng các đoàn thể tỉnh thực hiện quy chế phối hợp về công tác tiết kiệm điện. Theo đó, triển khai mô hình “Ấp văn hóa, tuyến phố văn hóa tiết kiệm điện”, đã thay 10.647 bóng đèn tiết kiệm điện các loại cho người dân.

Chính những chất xúc tác đó đã tạo sự đồng hành của người dân địa phương. Ông Trần Văn Phục - ấp Hòa Lợi, xã Hòa An, TP.Cao lãnh cho hay: “Gia đình tôi hàng tháng phải trả chi phí điện sinh hoạt từ 190.000 - 200.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền thực hành tiết kiệm điện bằng việc làm đơn giản thay đổi bóng đèn dây đốt sang bóng đèn tiết kiệm điện, tắt hẳn những thiết bị điện khi không dùng... giúp gia đình tôi tiết kiệm khoảng 40.000 đồng/tháng. Trước hiệu quả đó, tôi cũng tuyên truyền những người khác để họ cùng đồng hành tiết kiệm”.

Theo Báo Đồng Tháp

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện