Sunday, 28/04/2024 | 10:49 GMT+7

Những “tên trộm” năng lượng thầm lặng trong ngôi nhà bạn

08/08/2014

Chúng ta đều biết rằng, để thiết bị điện ở chế độ chờ gây tiêu tốn năng lượng. Nhưng điều mà không phải ai cũng biết đó là những thiết bị này tiêu tốn chính xác bao nhiêu tiền điện. Đôi khi, mức tiêu tốn năng lượng của chúng còn cao hơn nhiều lần so với con số mà chúng ta vẫn lầm tưởng.

Chúng ta đều biết rằng, để thiết bị điện ở chế độ chờ gây tiêu tốn năng lượng. Nhưng điều mà không phải ai cũng biết đó là những thiết bị này tiêu tốn chính xác bao nhiêu tiền điện. Đôi khi, mức tiêu tốn năng lượng của chúng còn cao hơn nhiều lần so với con số mà chúng ta vẫn lầm tưởng. Bởi vậy, những thiết bị này được gọi là những "tên trộm" năng lượng trong ngôi nhà của bạn. 

Thủ phạm lãng phí nhiều năng lượng nhất chính là bộ phát tín hiệu không dây (wireless router). Thiết bị này có thể tiêu tốn của gia đình bạn từ 300-500 ngàn tiền điện mỗi năm khi thường xuyên để ở chế độ chờ.

4c3e0ae01_trom_nang_luong.jpg

Những thiết bị điện ở chế độ chờ tiêu tốn nhiều điện năng hơn chúng ta vẫn tưởng

Các thiết bị “ngốn” nhiều điện tiếp theo khi để ở chế độ chờ lần lượt gồm: máy in laser tiêu tốn khoảng 400 ngàn, máy tính để bàn tiêu tốn khoảng 100 ngàn và ti vi màn hình Plasma có thể tiêu tốn hơn 100 ngàn.

Các chuyên gia năng lượng ước tính, các thiết bị điện trong gia đình như lò vi sóng, sạc điện thoại, máy chơi game, đầu video, âm ly, đèn ngủ…sẽ ngốn khoảng 1-2 triệu đồng tiền mỗi tháng. Trong đó, hao tổn điện năng trên qua đường dây cũng chiếm một phần không nhỏ. 

Vì vậy, khi không sử dụng các thiết bị, luôn nhớ tắt và rút dây cắm ra khỏi ổ điện. Bằng cách này, bạn sẽ ngăn chặn được những “tên trộm” năng lượng đang âm thầm làm tăng hóa đơn điện của gia đình mình.

Mai Lan 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện