Saturday, 11/05/2024 | 03:34 GMT+7

Rút điện tủ lạnh hoặc tủ đông vào ban đêm không hề giúp bạn tiết kiệm điện

22/07/2014

Nhiều người tin rằng, tắt và rút ổ cắm tủ lạnh hoặc tủ đông vào ban đêm sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện. Nhưng theo các chuyên gia năng lượng, đây là quan niệm sai lầm.

Tủ lạnh, tủ đông là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong gia đình. Nhiều gia đình có thói quen rút ổ cắm tủ lạnh hoặc tủ đông vào ban đêm để tiết kiệm điện. Nhưng theo các chuyên gia năng lượng, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Theo ông Gavin Munro, một chuyên gia năng lượng của công ty Efergy, công ty chuyên sản xuất các thiết bị tiết kiệm năng lượng tại Anh, nhiều loại tủ lạnh và tủ đông không có cơ chế tự động ngắt điện khi đã đạt đến một nhiệt độ làm lạnh nhất định. Bởi thế, khi rút điện các thiết bị này, nhiều người lầm tưởng rằng mình đã tiết kiệm được điện.

cfa23e6b5_tu_lanh.jpg

Rút tủ lạnh, tủ đông vào bạn đêm không hề giúp bạn tiết kiệm điện

Thực tế, khi cắm tủ lạnh hoặc tủ đông vào sáng hôm sau, chúng sẽ phải làm mát lại từ đầu. Công đoạn này ngốn một lượng điện nhiều hơn lượng điện bạn đã tiết kiệm được. Đó là chưa kể việc rút điện tủ lạnh còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo quản thực phẩm trong tủ. Nhiều thực phẩm có thể bị hỏng do nhiệt độ không được duy trì ở mức ổn định.

Thay vì việc rút tủ lạnh, tủ đông vào bạn đêm, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm năng lượng cho những thiết bị này bằng nhiều cách khác. Đầu tiên, luôn nhớ phải đặt tủ lạnh ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời và các nguồn nóng khác. Bạn cũng nên đặt tủ lạnh cách tường ít nhất từ 5-10 cm để tủ lạnh có thể thoát nhiệt.

Nên cài đặt nhiệt độ ở mức thích hợp: 2-5oC cho tủ lạnh và -18o cho tủ đông. Ngoài ra, bạn cũng không nên cho đồ ăn còn nóng vào tủ hoặc mở cửa tủ lạnh quá lâu. 

Nếu có điều kiện, bạn có thể thay thế chiếc tủ lạnh đời cũ trong nhà bằng một chiếc tủ lạnh đời mới, tiết kiệm điện. Tủ lạnh mới có thể giúp bạn tiết kiệm đến vài trăm ngàn tiền điện mỗi năm.

Hải Nhy (Theo telegraph.co.uk)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện