Monday, 06/05/2024 | 12:32 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiết kiệm hàng triệu đô la chi phí năng lượng

08/10/2014

Rıza Köroğlu, giám đốc Công ty Total Energy Efficency tại Thủ đô Istanbul, đã tiết lộ rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ có thể đạt được mức tiết kiệm năng lượng như Đức - quốc gia dẫn đầu thế giới về tiết kiệm năng lượng thì nước này có thể tiết kiệm đến 87,15 tỷ Lira (đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ) cho chi phí năng lượng hàng năm.

Một chuyên gia cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiết kiệm một nửa chi phí năng lượng bằng cách áp dụng những chính sách tiết kiệm năng lượng.

Rıza Köroğlu, giám đốc Công ty Total Energy Efficency tại Thủ đô Istanbul, đã tiết lộ rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ có thể đạt được mức tiết kiệm năng lượng như Đức -  quốc gia dẫn đầu thế giới về tiết kiệm năng lượng thì nước này có thể tiết kiệm đến 87,15 tỷ Lira (đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ) cho chi phí năng lượng hàng năm.

Nhận xét của ông Rıza Köroğlu được đưa ra sau những tuyên bố của 2 Bộ trưởng về tính cần thiết của các chính sách tiết kiệm năng lượng.

“Nước Đức chỉ cần sử dụng 1 kW điện để hoàn thành một công việc, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cần tới 2,5 kilowat điện để làm việc tương tự. Nếu cố gắng để đạt được mức tiết kiệm của Đức thì Thổ Nhĩ Kì có thể tiết kiệm tới 60% chi phí năng lượng” -  ông Köroğlu cho biết.

Ông Köroğlu nhấn mạnh việc tiết kiệm năng lượng không còn là một sự lựa chọn, mà nó là yêu cầu cấp bách hiện nay.

5684d609e_turkey.jpg

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có tiềm năng tiết kiệm năng lượng rất lớn

Ông Taner Yildiz, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng tiết kiệm được 15 tỷ Lira mỗi năm bằng việc áp dụng các chính sách tiết kiệm điện.

Trong 3 năm vừa qua, thông qua những biện pháp tiết kiệm năng lượng, Thổ Nhĩ Kì đã tiết kiệm được 3 tỷ Lira, tương đương với số tiền xây dựng một nhà máy thuỷ điện lớn.

Bộ trưởng bộ Tài chính Mehmet Şimşek cũng tuyên bố Bộ của ông đã sẵn sàng để ủng hộ việc tiết kiệm năng lượng với những chính sách cụ thể.

Theo ông, chi phí dành cho năng lượng là khoản tiêu tốn ngân sách quốc gia nhiều nhất. Ngoài ra, ông cũng tuyên bố nhiều kế hoạch cắt giảm thuế tiêu thụ cho những thiết bị điện có hiệu suất năng lượng cao và phí lắp đặt những vật liệu cách điện. 

Theo một báo cáo của Hội đồng kinh tế hiệu quả năng lượng của Mỹ tại Washington, Đức đang là quốc gia hàng đầu trong việc tiết kiệm năng lượng với mục tiêu cắt giảm 20% lượng điện tiêu thụ trong năm 2020 so với năm 2008.

Bản báo cáo thống kê 16 quốc gia đứng đầu với hiệu suất năng lượng cao nhất,  Đức đứng đầu thế giới về hiệu suất năng lượng nhờ áp dụng những luật bắt buộc các công trình dân cư cũng như công trình thương mại phải giảm thiểu lượng tiêu thụ năng lượng, cũng như các chính sách giảm thuế và các chính sách cho vay.

Đứng thứ hai trong danh sách này là Ý. Vị trí thứ 3 là Liên minh châu Âu. Trong khi đó, cả Trung Quốc và Pháp đang giữ vị trí thứ 4. Cùng đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách là Anh và Nhật Bản. 

Minh Trang (Theo dailysabah.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện