Saturday, 04/05/2024 | 07:38 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng với máy sưởi không gian

07/03/2015

Ý tưởng của loại máy sưởi này là tập trung vào việc sưởi ấm một không gian nhỏ nơi bạn ngồi, so với việc sưởi ấm toàn bộ căn nhà, và lựa chọn một máy sưởi được thiết kế thích hợp cho không gian đó.

Những máy sưởi không gian có thể là một nguồn nhiệt tuyệt vời cho việc giữ ấm mà không làm tăng hoá đơn tiền điện của bạn. Ý tưởng của loại máy sưởi này là tập trung vào việc sưởi ấm một không gian nhỏ nơi bạn ngồi, so với việc sưởi ấm toàn bộ căn nhà, và lựa chọn một máy sưởi được thiết kế thích hợp cho không gian đó.

Máy sưởi không gian chạy bằng điện được coi là an toàn nhất cho việc sưởi ấm trong nhà. Chúng được chia thành hai loại: máy sưởi đối lưu và máy sưởi bức xạ nhiệt.

Máy sưởi đối lưu chứa chất lỏng có tác dụng hạn chế sự truyền nhiệt, như dầu, và sưởi ấm không gian thông qua một linh kiện làm nóng chạy bằng điện. Loại máy sưởi này cũng thường được tích hợp thêm một vài quạt gió bên trong để luân chuyển không khí nóng ra toàn bộ căn phòng. Chúng đạt hiệu quả năng lượng cao trong việc sưởi ấm một căn phòng rộng trong một thời gian ngắn.

 

 

Máy sưởi bức xạ nhiệt làm ấm không gian bằng cách sử dụng công nghệ hồng ngoại và là loại máy sưởi hiệu quả trong việc sưởi ấm một căn phòng nhỏ trong thời gian ngắn.

Những chiếc máy sưởi tốt nhất trên thị trường hiện nay thường là các máy sưởi có sự kết hợp giữa cả hai công nghệ đối lưu và bức xạ nhiệt. Chúng được gọi là máy sưởi kết hợp. Tỷ lệ giữa hai loại công nghệ thường là 80% đối lưu và 20% bức xạ nhiệt. Các chuyên gia đánh giá rất cao hiệu quả năng lượng và khả năng làm ấm những căn phòng lớn một cách nhanh chóng nhưng không gây ồn ào của loại máy này.

Khi chọn mua một chiếc máy sưởi, bạn hãy đặc biệt chú ý đến công suất của chúng. Các dòng máy sưởi tiết kiệm năng lượng có sự kết hợp giữa hai loại công nghệ nêu trên thường chỉ tiêu tốn khoảng 400 – 600W (tương đương 0,03 – 0,05 USD/h) do khả năng điều chỉnh công suất cho phù hợp với kích thước của phòng.

Trong khi đó các dòng máy sưởi thông thường, chỉ sử dụng một trong hai công nghệ đối lưu và bức xạ nhiệt có thể tiêu tốn đến 1500W (tương đương 0,13 USD/h) Khi lựa chọn một mô hình, chú ý bổ sung cho các công suất. Mô hình tiết kiệm năng lượng sử dụng 400-600 watt (3-5 cent / giờ), tùy thuộc vào kích thước. Một số máy sưởi thường được sử dụng có thể sử dụng lên đến 1500 watt (hay 13 cent / giờ) để hoạt động!

Anh Tuấn (Theo Opalco)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện