Tuesday, 30/04/2024 | 15:05 GMT+7

“Vòi sen tương lai” giúp tiết kiệm nước và năng lượng

25/04/2015

Vòi sen tương lai chỉ tiêu thụ khoảng 5 lít nước trong 10 phút sử dụng, ít hơn 90% so với các vòi sen thông thường. Nước từ vòi sen cũng đã được làm nóng sẵn nên có thể tiết kiệm đến 80% năng lượng.

Mỗi người dân Châu Âu trung bình sử dụng đến 160 lít nước mỗi ngày cho việc vệ sinh cá nhân. Đây là một con số khổng lồ. Có thể thấy, sự giàu có, thịnh vượng cùng trình độ đô thị hoá cao cũng tạo ra những thách thức lớn trong vấn đề sử dụng nước sạch và phát triển bền vững.

Mehrdad Mahdjoubi, một doanh nhân trẻ, đã tạo ra “vòi sen tương lai” khi còn là một sinh viên khoa thiết kế công nghiệp tại Đại học Lund, Thụy Điển một vài năm trước đây. Và với sản phẩm độc đáo này, anh đã nhận được nhiều giải thưởng và trở thành chủ tịch của công ty Orbital System.

“Vòi sen tương lai”, được đánhg giá là một ý tưởng kinh doanh sáng tạo, có tiềm năng, thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, đồng thời tạo ra việc làm cho nhiều lao động. Về mặt kỹ thuật, phát minh này có khả năng mở rộng ra bên ngoài biên giới Thuỵ Điển, góp phần nâng cao hình ảnh về một đất nước đổi mới.

Lấy cảm hứng từ những chuyến du hành vũ trụ

"Công nghệ độc quyền của chúng tôi tái chế nước cho các ứng dụng nội địa. Vòi sen của chúng tôi chỉ tiêu thụ khoảng 5 lít nước trong 10 phút sử dụng, ít hơn 90% so với các vòi sen thông thường. Nước thải chảy vào cống thoát nước dưới sàn sẽ được thu thập lại, lọc sạch và bơm lại lên vòi sen. Và vì nước đã được làm nóng sẵn nên có thể tiết kiệm đến 80% năng lượng,” - chủ nhân của ý tưởng Mahdjoubi nhấn mạnh.

Vòi sen tiết kiệm năng lượng trong gia đình

"Chúng tôi nhận thấy những tiềm năng to lớn trong tương lai khi những chủ hộ gia đình và mọi người sử dụng vòi sen của chúng tôi. Thời gian hoàn vốn cho sự đầu tư này ngắn hơn rất nhiều so với năng lượng địa nhiệt hay những tấm pin mặt trời.

Chúng tôi đã thiết kế những những sản phẩm đầu tiên và sẽ cung cấp đến người tiêu dung vào mùa xuân năm nay. Lượng nước tiết kiệm trong các dự án thử nghiệm của chúng tôi đã lên đến 700 nghìn lít. Đứng từ góc độ toàn cầu, khả năng tiết kiệm năng lượng và nước là rất lớn," Mahdjoubi cho biết.

Được biết, Bộ Quốc phòng Thụy Điển cũng đang thử nghiệm "vòi sen tương lai" cho một dự án thí điểm. Nước là một tài nguyên khan hiếm ở nhiều nơi trên thế giới. Bằng cách tiết kiệm sử dụng nước và năng lượng, các lực lượng vũ trang có thể giải quyết nhiều vấn đề hậu cần liên quan đến tác động môi trường, từ đó tăng cường niềm tin của người dân địa phương.

Anh Tuấn (Theo Advantage Environment)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện